Thủ tướng yêu cầu quyết liệt chống hạn

ThienNhien.Net – Cùng với những chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về những giải pháp cấp bách chống hạn cứu lúa, chiều 02/07, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện khẩn yêu cầu các địa phương quyết liệt công tác chống hạn, canh tác kịp thời vụ lúa Hè-Thu, đảm bảo sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.


Cấp bách chống hạn cứu lúa

Nạo vét kênh mương, cấp đủ nước dưỡng cho lúa đã gieo cấy

Để khắc phục tình trạng hạn hán đang xảy ra đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ và vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng bị hạn chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chính quyền địa phương các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp chống hạn như: sử dụng nước tiết kiệm, đảm bảo cấp đủ nước dưỡng cho các diện tích lúa đã gieo cấy, nếu có khả năng cấp nước cho canh tác lúa thì tranh thủ gieo trồng khi còn thời vụ.

Đối với diện tích không đảm bảo nguồn nước, chủ động chuyển sang gieo cấy lúa mùa hoặc trồng cây lương thực ngắn ngày, trồng rau màu và các cây họ đậu có nhu cầu dùng nước ít. Có biện pháp để canh tác hết diện tích; đồng thời có giải pháp cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân và nước uống cho gia súc.

Các địa phương cần triển khai nạo vét kênh mương và các cửa lấy nước, lắp thêm các trạm bơm dã chiến, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước hiện có trên địa bàn, chống rò rỉ, thất thoát nước từ các hồ chứa, các công trình thủy lợi, có biện pháp quản lý phân phối nước hợp lý và hiệu quả.

Cũng để công tác chống hạn kịp thời, đảm bảo thời vụ, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách địa phương cho phòng, chống thiên tai, tạm ứng kinh phí từ các nguồn hợp pháp để chi cho công tác chống hạn.

Trường hợp vượt khả năng của ngân sách địa phương, các tỉnh tổng hợp chi tiết, nêu rõ diện tích bị hạn nặng, diện tích phải chuyển đổi cây trồng, diện tích phải gieo xạ lại; kinh phí thực hiện cho bơm nước, mua giống cây trồng, cấp nước sinh hoạt cho dân… báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc hỗ trợ cho các địa phương.

Ưu tiên đủ điện phục vụ công tác chống hạn

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ưu tiên cung cấp đủ điện phục vụ công tác chống hạn, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để lên kế hoạch xả nước tiết kiệm từ các hồ thủy điện, tạo nguồn nước cho vùng hạ lưu chống hạn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bị hạn theo chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai hiệu quả công tác chống hạn; cử đoàn công tác xuống các địa phương bị hạn nặng, trực tiếp nắm tình hình, hướng dẫn về thời vụ gieo trồng, kỹ thuật tưới tiết kiệm điện và chuyển đổi cây trồng phù hợp trên diện tích không thể canh tác lúa.

Trung tâm Khí tương Thủy văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn, dòng chảy để có dự báo, cảnh báo liên tục về tình hình khô hạn, thiếu nước; thông báo kịp thời cho các nhà máy thủy điện, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, EVN, các Bộ, ngành, địa phương liên quan và nhân dân biết để có giải pháp chủ động phòng, chống hạn.