Cần phải khởi tố hình sự vụ nổ khí mê tan tại mỏ than Phấn Mễ

ThienNhien.Net – Theo Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng VPLS Trương Anh Tú – Đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong vụ nổ khí mê tan khiến 3 người thiệt mạng tại mỏ than Phấn Mễ, cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án về “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động…” theo Điều 227 Bộ luật hình sự.

Một giếng khai thác than tại mỏ Phấn Mễ do Công ty An Phát Thái khai thác

Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 công nhân tử vong, 1 công nhân mất 50% sức lao động mà báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh. Luật sư Trương Anh Tú phân tích: Lĩnh vực khai thác mỏ là một lĩnh vực lao động khó, đặc biệt nguy hiểm nên đòi hỏi quy trình kỹ thuật khai thác, điều kiện để được khai thác cũng như an toàn lao động rất cao.

Do đó đơn vị được giao khai thác mỏ phải đảm bảo đủ khả năng thực hiện việc khai thác, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động và khu dân cư xung quanh, đảm bảo chất lượng môi trường theo cam kết khi cấp phép khai thác. Công ty TNHH An Phát Thái phải đáp ứng đủ các điều kiện trên.

Do đó, những người có trách nhiệm trong Công ty TNHH An Phát Thái để xảy ra việc thiếu an toàn lao động dẫn đến các vụ tai nạn lao động liên tiếp làm chết nhiều người đã có dấu hiệu phạm vào tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo Điều 227 Bộ luật hình sự.

Luật sư Tú cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên cần xem xét, khởi tố vụ án để chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong quá trình khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và trong cả nước nói chung. Trong sự việc này, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên cũng cần lên tiếng, can thiệp để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của Công ty Gang thép Thái Nguyên trong việc thuê Công ty TNHH An Phát Thái khai thác than mỡ bằng phương pháp hầm lò tại các khu vực giếng IX, vành đai M3 và Núi Tán. Theo đó, liệu Công ty Gang thép Thái Nguyên có được phép thuê một Công ty khác tham gia khai thác mỏ sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép? Nếu được phép thuê thì Công ty Gang thép Thái Nguyên đã đánh giá năng lực khai thác mỏ của Công ty TNHH An Phát Thái có đảm bảo các điều kiện khai thác không? Như vậy, các cơ quan chức năng cần làm rõ hai câu hỏi này.

Trường hợp Công ty Gang Thép Thái Nguyên có sai phạm trong việc thuê Công ty TNHH An Phát Thái khai thác than mỡ bằng phương pháp hầm lò tại các khu vực giếng IX, vành đai M3 và Núi Tán thì những cá nhân có trách nhiệm của Công ty Gang Thép Thái Nguyên cũng sẽ bị khởi tố với “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo Điều 227 Bộ luật hình sự.

Điều 227. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ ba năm đến mười  năm: a) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

Theo tài liệu có được, liên quan đến những sai phạm tại mỏ than Phấn Mễ, trước đó Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên cũng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện ra rất nhiều sai phạm tại mỏ than này. Cụ thể, hồ sơ đất đai, khoáng sản chưa đầy đủ theo quy định; chưa làm thủ tục cấp lại giấy phép khoáng sản theo quy định của Luật khoáng sản; mua than của các tổ chức, cá nhân không rõ nguồn gốc hợp pháp, kích thích việc khai thác trái phép; chưa thực hiện đúng nội dung đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa chấp hành đúng các quy định của Luật khoáng sản…

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập tới những sai phạm này trong những bài tiếp theo.