Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2010

ThienNhien.Net – Với chủ đề “Cộng đồng quan tâm bảo vệ thiên nhiên”, Lễ phát động quốc gia Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ diễn ra tại Bắc Ninh, ngày 19/09/2010. Đây là một sự kiện môi trường thường niên, có ý nghĩa quan trọng, với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và tạo phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường.


Chủ đề của Chiến dịch năm nay là “Cộng đồng quan tâm bảo vệ thiên nhiên” – một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của bảo tồn đa dạng sinh học đối với cuộc sống trên hành tinh chúng ta, khuyến khích tổ chức các hoạt động hướng về thiên nhiên, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học. Chủ đề này cũng là nội dung tiếp theo hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/06 và Năm Quốc tế Đa dạng sinh học 2010.

Trong Chiến dịch sẽ có nhiều hoạt động cụ thể như: làm vệ sinh môi trường trên các địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường hợc, cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu vực công cộng; trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc, khu vực công cộng để tạo cảnh quan và bóng mát; thống kê, phân loại các nguồn phát sinh chất thải; sửa chữa, xây mới các công trình xử lý nước thải, chất thải; yêu cầu các cơ sở sản xuất phải chủ động đầu tư vận hành thường xuyên có hiệu quả hệ thống xử lý nước thải, chất thải bảo đảm tiêu chuẩn môi trường.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, hướng mọi người tự giác hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tích cực tham gia các hoạt động trồng cây, gây rừng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn các loài động vật hoang dã…; đặc biệt là biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học…

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm với mục tiêu hướng cộng đồng trên thế giới khắp hành tinh cùng thực hiện những hành động đơn giản góp phần bảo vệ, chăm sóc môi trường. Đến nay, đã có hơn 120 quốc gia trên thế giới tham gia. Việt Nam tham gia từ năm 1994.