Yên Bái: Vỡ nắp chắn hồ chứa bùn thải nhà máy tuyển quặng sắt

ThienNhien.Net – Ngày 11/1, hồ chứa bùn thải có dung tích hàng chục nghìn mét khối của Nhà máy tuyển quặng sắt thuộc Công ty cổ phần Khoáng nghiệp và Thương mại Thuận Thông Đạt tại xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái xảy ra sự cố vỡ nắp chắn.

(Ảnh minh họa: Văn Tý/TTXVN)

Một lượng lớn bùn thải đã tràn qua Quốc lộ 37, đoạn Km 305, gây sạt lở nghiêm trọng.

Theo đánh giá bước đầu của Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, sự cố đã làm sạt taluy âm, làm đứt hộ lan với chiều dài hơn 30 mét, chiều rộng ăn sâu vào đường 1-1,5 mét, gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái, Ủy ban Nhân dân huyện Trấn Yên đã có mặt tại hiện trường, làm việc với doanh nghiệp và tiến hành khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Trọng Tiến, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng-Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã tiến hành nạo vét bùn, làm sạch đường, phân luồng giao thông và tiến hành rào chắn và cắm biển cảnh báo, đồng thời cử người túc trực, hướng dẫn giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sáng 12/1, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã có báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xin ý kiến xử lý đoạn Quốc lộ 37 bị sạt lở. Sở Giao thông Vận tải Yên Bái cũng đang tiếp tục theo dõi tình hình sạt lở để có hướng xử lý kịp thời.

Về ảnh hưởng đối với vấn đề môi trường, sự cố sạt lở đã làm một lượng lớn bùn thải đổ xuống, làm đục suối Ngòi Lâu.

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái cho biết sau khi sự cố xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành công tác khắc phục, dọn vệ sinh bùn thải, tiếp tục theo dõi để báo cáo và có hướng xử lý kịp thời.

Nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty cổ phần Khoáng nghiệp và Thương mại Thuận Thông Đạt đi vào hoạt động từ năm 2016. Ngay sau khi xảy ra sự cố, nhà máy này đã bị tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục sự cố và chờ hướng giải quyết.