Trung Quốc bắt 720 người gây ô nhiễm, phạt 22 triệu USD

ThienNhien.Net – Trong năm 2016, Trung Quốc đã bắt giữ 720 cá nhân và phạt 21,8 triệu USD do vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Năm 2017 là năm thứ ba Trung Quốc tiến hành “cuộc chiến chống ô nhiễm” nhằm hạn chế những thiệt hại gây ra đối với nguồn nước, đất và không khí sau nhiều thập niên kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Chỉ tuần trước, thủ đô Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo ô nhiễm ở mức cao, buộc người dân phải ở lại trong nhà.

Tân Hoa xã dẫn thông tin được công bố tại một cuộc họp quốc gia về môi trường ngày 12-1 cho biết 720 người đã bị bắt giữ tại Trung Quốc hồi năm ngoái vì gây thiệt hại cho môi trường.

Ô nhiễm không khí tại nhiều TP lớn của Trung Quốc đang ở mức báo động. Ảnh: BUSINESS TIMES

Cũng theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh năm ngoái đã hủy 11 dự án tổng trị giá 97 tỉ nhân dân tệ vì các lo ngại về môi trường.

Nhật báo Thượng Hải  dẫn một báo cáo khác cho biết Bắc Kinh đã xử lý 13.127 vụ việc liên quan tới bảo vệ môi trường, với tổng số tiền phạt 21,8 triệu USD.

Có 10.184 trường hợp, mức tiền phạt 8,7 triệu nhân dân tệ được áp dụng đối với các phương tiện thải khí di động. Trong số này, hơn 10.000 phương tiện bị phạt vì thải khí độc quá mức.

Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy trong khi các đường băng trên khắp miền bắc Trung Quốc đã đóng cửa vào dịp năm mới 2017. Thời điểm đó, Bắc Kinh và các khu vực lân cận bị ô nhiễm nặng nề, có lúc nồng độ trung bình của các hạt PM2.5 tăng vọt 500 microgram mỗi mét khối.