Loài báo đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, báo, loài thú nhanh nhất trên cạn đang dần tuyệt chủng do bị mất sinh cảnh nghiêm trọng.

Chỉ còn 7.100 cá thể báo trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học cho biết hiện chỉ còn 7.100 cá thể báo trên toàn cầu và loài thú này đã suy giảm 91% vùng phân bố. Do sự phát triển của loài người, sinh cảnh của báo đã suy giảm từ 33.056.767 km2 vào đầu thế kỷ 20 xuống còn 724.514 km2 vào thời điểm hiện tại.

Tại Zimbabwe, nơi báo có phân bố lớn nhất, quần thể ở đây đã giảm từ 1.200 cá thể (năm 2000) xuống còn 170 cá thể (năm 2016). Do sự suy giảm khốc liệt trên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo các nhà khoa học nên thay đổi tình trạng bảo tồn của báo từ “sẽ nguy cấp” (nghĩa là loài động vật sắp gặp nguy hiểm trừ phi các mối đe dọa được cải thiện) lên “nguy cấp” (nghĩa là loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên) theo phân hạng của IUCN.

Theo Sarah Durant, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Hiệp hội vườn thú Luân Đôn và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS), báo đặc biệt nhạy cảm với việc mất sinh cảnh do nhu cầu ưa thích không gian rộng lớn. Chuyên gia này cũng đồng thời là người nghiên cứu tình trạng bảo tồn báo và các loài chó hoang châu Phi và khẳng định: “Rất khó nắm bắt những bí mật tự nhiên của loài mèo lớn này và thật khó để thu thập thông tin về loài. Các kết luận của chúng tôi cho thấy nhu cầu sử dụng không gian rộng lớn của báo đi kèm với sự xuất hiện của nhiều mối đe dọa trong tự nhiên khiến báo chuyển từ “sắp nguy cấp” lên “nguy cấp” nhanh hơn chúng ta tưởng”.

Bên cạnh đó, báo còn gặp nhiều mối đe dọa từ người. Các mối đe dọa này bao gồm săn bắn bừa bãi, xâm lấn sinh cảnh, buôn bán vật nuôi và buôn bán bất hợp pháp các bộ phận của báo.

Mặc dù nhiều biện pháp bảo tồn báo được thực hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là ở những khu bảo tồn, loài mèo lớn này là một trong những loài thú ăn thịt có phân bố rộng nhất thế giới và 77% sinh cảnh đã suy giảm ngoài các khu bảo tồn.

Kim Young-Overton, đồng trưởng nhóm nghiên cứu và là giám đốc Chương trình bảo tồn báo, một tổ chức bảo tồn các loài mèo hoang dã, cho biết: “Chúng ta phải suy nghĩ xa hơn, bảo tồn tại các sinh cảnh được bảo vệ và không được bảo vệ để tăng mức độ phân bố của báo nếu chúng ta muốn ngăn chặn hiểm họa mất báo trong tương lai”.