TKV dự kiến giảm khai thác 3 triệu tấn than

ThienNhien.Net – TKV dự kiến giảm lượng khai thác than do đang tồn kho đang cao hơn so với mức 8 triệu tấn theo mức chuẩn dự trữ quy định.

9 tháng qua, lượng than nhập khẩu tăng đột biến trong khi thị trường tiêu thụ trong nước khó khăn, tồn kho lớn. Dự kiến, Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ phải giảm sản lượng khai thác khoảng 3 triệu tấn. Đây là một số thông tin đáng chú ý được đưa ra trong buổi Tọa đàm “Nhập khẩu than và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 24/10.

Tọa đàm “Nhập khẩu than và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.
Tọa đàm “Nhập khẩu than và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

9 tháng qua cả nước đã nhập khẩu gần 10 triệu tấn than, tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do giá than nhập khẩu rẻ hơn so với mức giá than trong nước. Hiện, chi phí khai thác than trong nước cao hơn so mức khai thác trên thế giới.

Hầu hết các mỏ than Việt Nam đã phải khai thác than ở độ sâu lớn, trong đó có nhiều mỏ than đang khai thác tại độ sâu âm 300 mét so với mực nước biển. Chi phí bóc tách đất đá để khai thác than cao, gần 11 mét khối đất đá mới lấy được một tấn than (cao hơn mức 3,4 mét khối như trước đây). Từ ngày 1/7, thuế tài nguyên đã tăng trung bình lên tới 3 lần, cao hơn khoảng 7 – 10% so mức thuế trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết thêm, hiện toàn ngành than tồn kho 12 triệu tấn, trong đó Tập đoàn than tồn kho gần 11 triệu tấn, cao hơn so với mức 8 triệu tấn theo mức chuẩn dự trữ quy định. Dự kiến năm nay, Tập đoàn sẽ phải giảm sản lượng khai thác khoảng 3 triệu tấn.

Thị trường kinh doanh gặp khó khăn dự báo sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư các mỏ than mới của Tập đoàn, cũng như việc làm của khoảng 120.000 lao động ngành than.

Theo ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), việc nhập khẩu than về Việt Nam sẽ có xu hướng giảm trong thời gian tới.

“Hiện nay, giá than nhập khẩu đã tăng so với giá than 6 tháng đầu năm và đã tiệm cận với giá thành sản xuất trong nước. Từ nay đến cuối năm 2016, lượng than nhập khẩu về Việt Nam sẽ không nhiều, nếu có thì các doanh nghiệp đang thực hiện các hợp đồng đã ký. Một số khách hàng sử dụng nhiều than hiện nay đã bắt đầu quay về sử dụng than trong nước. Tổng cục Năng lượng đang đề nghị Chính phủ cho phép Tập đoàn TKV xuất khẩu 2 triệu tấn than mà hiện nay trong nước chưa có nhu cầu sử dụng”, ông Thọ cho biết.