Cảnh báo tình trạng giết hại trái phép loài báo tuyết quý hiếm

ThienNhien.Net – TRAFFIC, một mạng lưới giám sát buôn bán động vật hoang dã trên toàn cầu, ngày 21/10 công bố báo cáo cho thấy mỗi năm có hàng trăm con báo tuyết bị giết hại bất hợp pháp tại các vùng núi hẻo lánh trải dài từ Trung Quốc đến Tajikistan, làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng đối với loài động vật quý hiếm hiện chỉ còn vài nghìn con này.

Loài báo tuyết bị giết hại bất hợp pháp. (Nguồn: ria.ru)
Loài báo tuyết bị giết hại bất hợp pháp. (Nguồn: ria.ru)

Nghiên cứu của TRAFFIC cho thấy giá con báo tuyết lên tới 10.000 USD tùy thuộc vào bộ lông màu sáng và dày với những đốm đen.

Số liệu thống kê của tổ chức này cho thấy kể từ năm 2008, mỗi năm lại có từ 221-450 cá thể báo tuyết đã bị giết hại bất chấp lệnh cấm săn bắn loại động vật quý hiếm này được ban hành tại 12 quốc gia châu Á, nơi đa số loài vật này đang sinh sống.

TRAFFIC nhấn mạnh công tác bảo vệ loài báo quý hiếm này gặp nhiều khó khăn do chúng sống trong những khu vực con người khó tiếp cận, trong đó có dãy Núi Himalaya.

Khoảng 50% báo tuyết bị sát hại là do những người nông dân bắn hạ để bảo vệ đàn cừu, dê và các vật nuôi khác của họ, sau đó xác những con báo tuyết này sẽ được đem bán.

Ngoài ra, một lượng lớn báo tuyết trở thành “mồi ngon” của bọn đi săn hoặc vô tình bị mắc kẹt trong các bẫy thú mà người đi săn dùng để bắt các loại động vật khác như hươu nai.

Tuy nhiên, TRAFFIC cũng ghi nhận rằng các nhà bảo vệ động vật hoang dã đã đạt được một số thành công nhất định trong việc bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Cụ thể, số liệu được công bố trong một cuộc điều tra hồi năm 2011 cho thấy chỉ có một bộ da báo tuyết được đem bán tại thành phố Lâm Hạ của Trung Quốc, so với con số 60 bộ da loài động vật này từng được bán hồi năm 2007.

Sách Đỏ về các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ước tính số lượng báo tuyết trên toàn cầu hiện còn khoảng từ 4.080- 6.590 cá thể. Trong khi đó, việc buôn bán loài động vật quý hiếm này trên toàn cầu đã bị cấm từ năm 1975.

Báo tuyết (tên khoa học là là Panthera uncia) là một loài thuộc họ mèo lớn sống trong các dãy núi ở Trung Á. Hiện loài động vật này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do tình trạng săn bắn vì mục đích thương mại.

Nguồn: