Nhà máy tuyển luyện chì, kẽm Lủng Váng: Gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Do chỉ chăm chăm vào sản xuất kinh doanh mà không áp dụng các biện pháp xử lý môi trường triệt để nên nhiều năm qua, Khu liên hợp Chì- kẽm Lủng Váng (thuộc Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn) gồm các nhà máy ôxít kẽm, tuyển khoáng và luyện chì ở thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã xả thải độc hại ra môi trường khiến môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nặng.

Các đập chứa chất thải, nước thải của nhà máy tuyển luyện Lủng Váng của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn.
Các đập chứa chất thải, nước thải của nhà máy tuyển luyện Lủng Váng của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn.

Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn là một trong những đơn vị có nhà máy tuyển Lủng Váng (chì, kẽm), Nhà máy luyện chì đang hoạt động tại thị trần Bằng Lũng có quy mô lớn nhất tại tỉnh Bắc Kạn.

Được biết, để luyện ra sản phẩm tinh quặng chì và tinh quặng kẽm, quặng chì- kẽm thô được đưa vào hệ thống dây chuyền nghiền nhỏ thì trộn lẫn với phụ gia và nước.

Sau đó, nhà máy thải ra môi trường lượng lớn nước và bùn, đất có lẫn các chất phụ gia. Do hệ thống bể chứa, xử lý chất thải được đào đắp bằng đất, xây dựng sơ sài nên gây không ít hệ lụy đối với môi trường xung quanh.

Hiện nay, các đập chứa nước thải, chất thải của nhà máy đã đầy nên hàng ngày một lượng nước thải kèm theo phụ gia độc hại chảy ra dòng suối gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và chăn nuôi của người dân. Đáng chú ý, bắt đầu từ tháng 10/2015, hàng chục ha rừng cây khu vực của nhà máy xảy ra hiện tượng cây chết dọc hai bên đường mương dẫn khí thải và xung quanh khu vực ống khói của nhà máy luyện chì.

Năm 2014, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên- Môi trường) đã kiểm tra và phát hiện, mặc dù Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các dự án nêu trên nhưng chưa có giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án.

Gần đây, ngày 22/3/2016, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã kiểm tra và phát hiện, trong quá trình thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn có hành vi không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Cụ thể, tại khu vực mỏ Nà Bốp-Pù Sáp không đưa bể lắng tách dầu mỡ 20m3 vào hoạt động; Không bố trí nhà vệ sinh lưu động trong hầm lò. Không thu gom triệt để chất thải nguy hại trong khu vực lưu giữ tạm thời theo quy định.

Không xây đủ 19 hố nước mưa chảy tràn về hồ lắng. Không xây dựng một bể chứa nước 100 m3 và 150 m3 để dập bụi và tưới đường, rửa xe… Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn xử phạt đối với công ty CP khoáng sản Bắc Kạn do ông Vũ Phi Hổ làm Tổng giám đốc với số tiền phạt 170 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên về công tác bảo vệ môi trường của Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn, ông Nông Đức Di- Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn) cho biết, Chi cục cũng vừa vào kiểm tra nhưng chưa lấy mẫu được vì hôm đó trời mưa. “Lúc mình đi kiểm tra có thể công ty dùng hóa chất xử lý, lúc mình không có mặt có thể họ lại xả thẳng. Tất nhiên nước đã qua tuyển luyện chì kẽm rồi thì nước không như nước tự nhiên được rồi”-  ông Di nói.