Mỹ đối phó với trận lụt lớn nhất trong 100 năm

ThienNhien.Net – Ngày 26/03, cư dân ở North Dakota của nước Mỹ gấp rút huy động tổng lực đắp đập be bờ chuẩn bị đối mặt với trận lụt được cho là lớn nhất trong 100 năm qua vào cuối tuần này.

Bình thường, sông Red River ở Fargo rộng khoảng 30 mét, nhưng nay đã mở rộng gấp 30 lần và nước đã tràn bờ, mỗi giờ nước sông dâng cao 2,5 cm.

Hàng nghìn người tình nguyện tham gia đắp bao cát chắn nước, trong khi lực lượng công nhân bắt tay vào việc gia cố thêm các con đê cao lên 13 mét trước ngày 28/03, khi mực nước sông Red River dự kiến dâng cao tới 12,5 mét. Nhà chức trách bang cũng phải dùng thuốc nổ để khai thông dòng chảy cho con sông tại khu vực sông Missouri.

Trong tuần này, gió ẩm đã tràn qua bang Dakota Bắc và một trận bão tuyết lớn vào ngày 25/03 gây mất điện và tắc nghẽn giao thông. Tổng thống Balack Obama đã tuyên bố tình trạng thảm họa liên bang đối với 34 hạt và 2 vùng đất dành riêng cho người da đỏ tại bang này, trong khi toàn bang được đặt dưới cảnh báo lũ lụt lớn.

Hiện các hộ gia đình sống ở vùng trũng của bang này đã được sơ tán do nước từ các con sông, lạch đã tràn bờ và tràn vào nhà dân. Nhiều cây cầu và đường phố đã bị phong tỏa.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ thông báo: “Bang Dakota Bắc đã trở thành một hồ câu và không thể nhận thêm tuyết hay mưa”. Tuy nhiên, tuyết sẽ còn rơi trên thung lũng Red River trong vài ngày tới và mưa có thể khiến tình hình thêm tồi tệ vào cuối tuần này.

Năm 1897, sông Red River dâng cao kỷ lục tới 12,2 mét tại Fargo. Một trận lụt lớn vào năm 1997 đã đẩy mực nước tại con sông này lên 12 mét.