EU tiếp tục duy trì cam kết giúp đỡ Việt Nam chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ngày 21-9, nhân sự kiện Tuần lễ ngoại giao Châu Âu về khí hậu tại diễn ra từ ngày 19 đến 25-9, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức họp báo nhằm thảo luận quá trình hợp tác EU – Việt Nam về chống biến đổi khí hậu.220916-bdkh

Theo Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet, Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu của EU nhằm mục đích nâng cao nhận thức trong xã hội Việt Nam về một yêu cầu cấp bách hơn bao giờ hết, đồng thời kêu gọi những hành động thiết thực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Sau thành công của Hiệp định Paris tại Hội nghị COP21, đưa ra những ràng buộc pháp lý đầu tiên và vạch ra kế hoạch hành động quy mô toàn cầu nhằm kiềm chế mức độ nóng lên toàn cầu không quá 2oC, hiện tại, các nước thành viên EU tiếp tục thúc đẩy đối tác của mình duy trì triển khai các chính sách cùng với các đề xuất mới giúp đạt được mục tiêu cắt giảm ít nhất 40% lượng khí phát thải cho tới năm 2030, so với mức năm 1990, đồng thời tiến xa hơn nữa trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp. Ông Bruno Angelet cũng khuyến kích Việt Nam tiếp tục các nỗ lực của mình để phê chuẩn Hiệp định Paris. Theo Đại sứ EU, với hơn 2 thập kỷ kinh nghiệm và thực thi các chính sách khí hậu, EU sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bài học trong giúp đỡ và xây dựng kế hoạch thực hiện Hiệp định Paris của Việt Nam, dần chuyển đổi sang một nền kinh tế ít carbon và kiên cường trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp báo, nhiều Đại sứ cũng như đại diện các Đại sứ quán Châu Âu tại Việt Nam như Đức, Pháp, Hà Lan, Phần Lan, Đan Mạch, Italy, Tây Ban Nha đều nhất trí rằng, Việt Nam là 1 trong 10 nước sẽ phải hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật lạc hậu, nhận thức của người dân chưa cao, Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những thách thức nói trên. Bên cạnh đó, các đại diện ngoại giao EU khẳng định tiếp tục duy trì những cam kết nhằm giúp đỡ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Nhân sự kiện của Tuần lễ ngoại giao Châu Âu về khí hậu, nhiều hoạt động cũng đã được tổ chức tại Việt Nam, trong đó có các buổi chiếu phim “Nước 2030”. Đây là bộ phim viễn tưởng với bối cảnh miền Tây Nam Bộ Việt Nam giai đoạn 2020-2030 chịu tác động nặng nề do nước biển dâng. Ngoài ra là cuộc thi chia sẻ chia sẻ ý tưởng hành động chống biến đổi khí hậu trên trang facebook của Phái đoàn EU từ ngày 19 đến 23-9 (www.facebook.com/EUandVietnam). 5 người thắng cuộc sẽ được trao giải thưởng đặc biệt.