Định hướng phát triển Chiến lược Chống chịu cho Cần Thơ

ThienNhien.Net – Ngày 13/12, tại Cần Thơ đã diễn ra hội thảo “Thiết lập Chương trình Nghị sự cho thành phố Cần Thơ”, nhằm định hướng phát triển Chiến lược Chống chịu tổng thể dài hạn cho thành phố. Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ, chủ trì hội thảo.

Hội thảo sẽ tạo tiền đề cơ bản cho “Chiến lược Chống chịu” của Cần Thơ trong những năm tiếp theo và sẽ kết nối sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành có liên quan trong thành phố và khu vực.

Cơn mưa lớn kéo dài ngày 20/11/2016 đã làm nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố Cần Thơ ngập nặng, có nơi ngập hơn nửa bánh xe máy. Ảnh: Thanh Liêm- TTXVN.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các thách thức quan trọng mà thành phố phải đối mặt như lũ lụt, nước biển dâng do biến đổi khí hậu, hạn hán liên quan đến an ninh lương thực, dịch bệnh, biến động giá cả tiêu dùng, sóng nhiệt và các vấn đề quản lý nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đào Anh Dũng cho biết: “Cần Thơ đã học được những bài học khó khăn về nhu cầu xây dựng khả năng chống chịu trong thành phố. Các thách thức mà chúng tôi phải đối mặt do lũ lụt từ mưa lớn và nước biển dâng sẽ tiếp tục gia tăng vì biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho khu vực của chúng tôi. Đã đến lúc chúng tôi phải đánh giá và tìm giải pháp cho các thách thức để chuẩn bị cho các thực tiễn thay đổi của thế kỷ 21. Chúng tôi hình dung tương lai của thành phố với khả năng chống chịu đồng nghĩa với sự thịnh vượng cho mỗi công dân của thành phố”.

Bà Lauren Sorkin, Giám đốc Khu vực, Châu Á Thái Bình dương, Chương trình 100 Thành phố có khả năng Chống chịu phát biểu: “Cần Thơ có cơ hội để giữ vai trò đầu tàu trong việc thúc đẩy quá trình chống chịu đô thị tại Việt Nam. Hội thảo Thiết lập Chương trình nghị sự là bước khởi đầu cho việc thảo luận giữa người dân và các cơ quan, ban ngành của thành phố. Những việc được thực hiện ngày hôm nay sẽ thu hút sự quan tâm tới các đối tượng bị tổn thương và bắt đầu định hình phương pháp tiếp cận tổng thể cho việc xây dựng chiến lược chống chịu”.

Là thành phố lớn nhất trong khu vực Đồng bằng sông Mê Kông của Việt Nam, Cần Thơ sẽ hành động như thành phố tiên phong trong khu vực nhằm thiết lập và lan rộng tư duy tăng cường khả năng chống chịu. Cùng với đó là Đà Nẵng, thành phố mới đây đã công bố Chiến lược Chống chịu; chính thức tham gia quá trình xác định các chương trình chống chịu đô thi tại Việt Nam.

Ông Đinh Quang Cường Chánh Văn phòng Biến đổi khí hậu của Đà Nẵng đã tham dự hội thảo tại Cần Thơ, nhằm chia sẻ các bài học từ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các ý tưởng để sao cho các nỗ lực kết hợp xây dựng khả năng chống chịu có thể mang lại lợi ích cho Cần Thơ và cho cả nước nói chung.

Cần Thơ được lựa chọn là thành viên của Chương trình 100RC từ tháng 5/ 2016 và sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và các nguồn lực để phát triển và thực hiện Chiến lược Chống chịu.