Bão Malakas sắp ập vào Trung Quốc, sức gió lên đến 180 km mỗi giờ

ThienNhien.Net – Sở chỉ huy phòng chống lụt bão quốc gia và giảm nhẹ hạn hán của Trung Quốc ngày 16/9 đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp mức độ 3 nhằm chuẩn bị cho sự đổ bộ của bão Malakas.

Dự báo mưa và gió lớn sẽ ảnh hưởng khắp khu vực duyên hải phía Đông nước này trong vài ngày tới. Sở chỉ huy trên yêu cầu chính quyền các địa phương ở miền Đông Trung Quốc tiến hành các biện pháp đề phòng và phái 5 đội cứu hỏa đến các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và Phúc Kiến cũng như thành phố Thượng Hải để chuẩn bị công tác cứu trợ.

Tính đến 8 giờ sáng 16/9, bão Malakas ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) 530 km với vận tốc gió lên tới 180 km/giờ khi di chuyển về phía Tây Bắc và dự kiến sẽ sớm vào biển Hoa Đông.

Bão Malakas tiếp nối cơn bão Meranti đã hoành hành ở khu vực miền Đông Trung Quốc làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 14 người khác vẫn mất tích.

Cảnh ngổn ngang sau khi bão Meranti đổ bộ vào Trung Quốc. (Nguồn: AFP)
Cảnh ngổn ngang sau khi bão Meranti đổ bộ vào Trung Quốc (Nguồn: AFP)

Tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, bão Meranti đã phá hủy 1.600 ngôi nhà, buộc 331.000 người phải đi lánh nạn, tàn phá 22.200 hécta đất nông nghiệp và gây thiệt hại kinh tế ước tính 1,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 249 triệu USD).

Theo Tân Hoa xã, bão Meranti là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1949 đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc.

Trước đó, bão Meranti đã quét qua vùng lãnh thổ Đài Loan, làm 1 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Đến chiều 15/9, bão Meranti đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về phía Bắc.

Nguồn: