Vùng nước lạnh ở Bắc Đại Tây Dương cảnh báo dấu hiệu bất thường về khí hậu

ThienNhien.Net – Người dân trên khắp thế giới đã và đang phải trải qua một mùa hè nóng nực, hạn hán, cháy rừng và môi trường tàn phá. Các nhà khoa học đã ghi nhận những kỷ lục nhiệt độ mới trong suốt mùa hè ở hầu hết các nơi trên toàn cầu, ngoại trừ một vùng nước lạnh bất thường ở phía bắc Đại Tây Dương. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những biến chuyển đáng lo ngại về khí hậu.

260816_vungnuoclanh
Điểm xanh là vị trí xác lập kỉ lục lạnh nhất lịch sử trong khi các khu vực khác đều tăng nhiệt độ. (Ảnh: NOAA)

Dữ liệu thu thập trong 8 tháng đầu năm của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy nhiệt độ mặt đất và đại dương có sự gia tăng rõ rệt. Thế nhưng, một khu vực nhỏ phía nam Greenland và Iceland lại vừa trải qua những tháng lạnh nhất trong lịch sử. Như vậy, quá trình luân chuyển của các dòng hải lưu tại Đại Tây Dương đang chậm lại.

Các dòng nước ấm và lạnh thường hòa vào nhau để trở về nhiệt độ nước bình thường, nhưng các dòng hải lưu lại hoạt động dựa vào sự chênh lệch nhiệt độ và độ mặn. Có nghĩa, nước mặn và lạnh ở phía Bắc Đại Tây Dương chìm xuống, đồng thời dòng nước ấm hơn từ phía nam di chuyển lên phía bắc và thế chỗ. Khi những tảng băng tan phía Bắc Cực đổ về khu vực này một khối lượng lớn nước ngọt và lạnh, quy trình trên bị đảo lộn do nước mặn không thể chìm xuống.

Nếu hiện tượng trên vẫn còn tiếp diễn, mực nước dọc vùng Đông Duyên hải Hoa Kỳ sẽ dâng cao và nhiệt độ tại Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ có sự thay đổi đáng kể.