Thiên tai năm 2015 khiến gần 99 triệu người bị ảnh hưởng

MT&ĐS – Những thảm họa thiên tai kinh hoàng đã biến năm 2015 trở thành năm thảm họa đối với nhiều người dân trên thế giới. Theo Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc, trong năm 2015 đã có ít nhất 98,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai từ hạn hán đến ngập lụt, thiệt hại kinh tế lên tới 66,5 tỷ Đô la Mỹ.

Trận động đất tại Nepal đã làm khiến 9.000 người tử vong. (Ảnh: CNN)
Trận động đất tại Nepal đã làm khiến 9.000 người tử vong. (Ảnh: CNN)

Dựa trên số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ Thiên tai (CRED), một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ, Liên Hợp Quốc đã cho biết có gần 23.000 người đã tử vong trong 346 thảm họa thiên tai trên toàn thế giới năm 2015. Trong đó, chỉ riêng trận động đất tại Nepal đã khiến 9.000 người tử vong.

Tuy nhiên, thực tế thì số liệu những năm trước đó thậm chí còn tệ hại hơn, vì vậy vẫn có chút hi vọng rằng những hệ thống cảnh báo sớm và sơ tán người bị nạn mới đã góp phần giảm bớt thiệt hại về người do thiên tai trên khắp Châu Á. Thế nhưng vẫn cần lên kế hoạch tốt hơn nữa khi những trận bão đã lấy đi mạng sống của 242.000 người trong vòng 21 năm qua, khiến bão lũ trở thành loại thiên tai gây chết người nhiều nhất.

Mặc dù vậy, Liên Hợp Quốc khẳng định hạn hán và ngập lụt vẫn chiếm 92% thiên tai xảy ra trên toàn cầu trong năm 2015. Chỉ riêng 32 trận hạn hán ghi nhận trong năm ngoái đã khiến 50 triệu người phải chịu thiệt hại. Con số này hơn gấp đôi con số  15 trận hạn hán trung bình trong 10 năm qua khi thế giới phải hứng chịu hiện tượng El Nino.

Điều duy nhất có thể dự đoán được về những thảm họa khí hậu là tính chất biến động đột ngột và… không thể đoán trước. Nhiều quốc gia đang trở nên chủ động hơn trong công tác phòng chống thiên tai và giảm thiểu rủi ro khí hậu. Ấn Độ, Philippin, Malawi và Mexico đã hạn chế số người thiệt mạng xuống còn trên 900 – tương đương gần 1/10 con số trung bình của 10 năm trước (khoảng 9.500 ca tử vong).