Thời tiết bất thường vào cuối Thu do hiện tượng La Nina

ThienNhien.Net  – “Hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian tới”- GS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu (VPCC) cho biết như vậy về tình hình khí tượng những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều bão, lũ lớn sẽ đến sớm

Theo GS Trần Thục, chúng ta vừa trải qua một đợt El Nino mạnh và kéo dài, gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở nhiều vùng, đặc biệt là Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Theo quy luật khí hậu, sau khi El Nino kết thúc thường sẽ có hiện tượng La Nina xuất hiện.

Hiện nay, số liệu quan trắc nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) cho thấy điều kiện khí quyển – đại dương đang ở trạng thái bình thường (pha trung gian) và dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong ba tháng tiếp theo. Theo dự báo từ tổ hợp các mô hình khí quyển – đại dương, hiện tượng La Nina có khả năng xuất hiện vào cuối mùa thu 2016 ở Việt Nam với xác suất khoảng 70%.

“Những năm có La Nina, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng tới Việt Nam thường nhiều hơn 38% và thường kết thúc muộn; gió mùa đông bắc hoạt động sớm và mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015, đặc biệt ở khu vực miền Trung”- TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng – Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) cảnh báo.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, dự báo từ nay đến cuối năm sẽ còn 6-8 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Dự báo bằng hệ thống siêu máy tính

Để ứng phó với La Nina, TS Mai Văn Khiêm cho rằng, chúng ta cần tăng cường giám sát, cảnh báo, dự báo tác động của hiện tượng La Nina tới các vùng dự báo chịu ảnh hưởng và tới tận người dân vùng này.

Trong mùa đông năm 2016 và năm 2017, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các kỷ lục thấp về nhiệt độ ở phía Bắc, đặc biệt là vùng núi Bắc bộ. Do vậy, các hoạt động sản xuất chịu tác động của nhiệt độ thấp, như: chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, hoạt động du lịch,… tại các địa phương chịu ảnh hưởng cần sớm có các biện pháp phòng tránh rét, giữ ấm cho người, vật nuôi, cây trồng để giảm thiểu thiệt hại.

“Khả năng mưa lớn, mưa dồn dập gây lũ lụt, lũ quét… xuất hiện nhiều hơn vào các tháng từ cuối hè năm nay đến đầu mùa đông, đặc biệt là các tháng mùa thu ở khu vực ven biển Trung bộ, cần có các giải pháp điều tiết hồ chứa nước thủy điện hợp lý, tránh lũ và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tại vùng này”, ông Khiêm khuyến cáo.

Đặc biệt, trước nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm ở khu vực Trung bộ, đặc biệt là Trung Trung bộ – Nam Trung bộ, kèm theo đó khả năng mưa lớn do bão và áp thấp nhiệt đới gây ra ở các khu vực này là rất cao, đòi hỏi chính quyền cần có các giải pháp kịp thời và chủ động phòng tránh bão, lũ, điều tiết hồ thủy điện phù hợp, tránh trường hợp “lũ chồng lũ” gây thiệt hại cho người dân.

Để giúp người dân có thông tin chính xác, kịp thời nhất về tình hình thời tiết, Giám đốc Mai Văn Khiêm cho biết, Trung tâm sẽ nâng cao năng lực khoa học công nghệ trong dự báo bằng các mô hình hiện đại với hệ thống siêu máy tính. Nâng cao năng lực đội ngũ dự báo viên ở các cấp từ T.Ư đến địa phương, cải tiến nội dung các bản tin dự báo theo hướng chi tiết và rõ ràng…

La Nina (hay còn gọi là “bé Hài Đồng nữ”) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino. Để thể hiện sự ngược nhau giữa hai hiện tượng này, có khi người ta dùng khái niệm Anti-El Nino (đối El Nino). Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy.