Sử dụng 2 phòng thí nghiệm di động để kiểm soát chất thải Formosa

ThienNhien.Net – Tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết đã đưa hai phòng thí nghiệm di động để kiểm soát toàn bộ chất thải của nhà máy Formosa, đồng thời cùng Formosa lên kế hoạch khắc phục các sự cố trước đây liên quan đến công nghệ, hệ thống xử lý chất thải và các vấn đề phòng ngừa các sự cố nguy hại tới môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đang nói về Formosa tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đang nói về Formosa tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước đó, trong kết quả phân tích lấy mẫu đã phát hiện 3 nơi chôn lấp chất thải của nhà máy Formosa cho thấy, trong số mẫu đó có một số mẫu nồng độ xyanua vượt quá tiêu chuẩn. Trước thực tế trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu thêm cả mẫu nước ngầm, đất để đánh giá tác động như thế nào tới môi trường.

Tuy nhiên, do mới chôn lấp và được phát hiện sớm nên các chất bùn thải của nhà máy Formosa chưa tác động đến môi trường và các mẫu vẫn đạt quy chuẩn cho phép.

Liên quan tới 391 tấn chất thải được coi là chất thải nguy hại, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã buộc Formosa cũng như doanh nghiệp môi trường tại Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) phải chọn cơ quan xử lý có năng lực được cấp phép để có thể xử lý các loại chất thải có chất xyanua.

“Phương án tối ưu nhất sẽ là đốt, thiêu hủy để hợp chất này có thể phân hủy đến khi bùn, đất không ô nhiễm môi trường,” Bộ trưởng nói.

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đưa chất thải công nghiệp, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khắng định, đây không phải lần đầu, việc làm này là cố ý và nhiều người thực hiện, đây là vi phạm rất nghiêm trọng, nên Bộ đã chuyển hồ sơ để công an Hà Tĩnh xem xét về cách thức tổ chức, cố ý, tính chất vi phạm để xử lý nghiêm khắc nhất.

Về trách nhiệm của công ty Formosa Hà Tĩnh, theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Formosa đã có những hành vi vi phạm như: không phân loại, xác định đúng khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại… Với sai phạm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xử phạt hành chính theo quy định.

Ngoài ra, phía Formosa sẽ phải phối hợp với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh tiến hành ký hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để xử lý ngay gần 391 tấn bùn thải đã chôn lấp trái phép và chịu toàn bộ chi trả cho việc này.