Cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Tổ chức Động vật châu Á vừa cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Cá thể này được cứu hộ trong vòng 24 giờ kể từ khi Tổ chức Động vật châu Á nhận thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh.

Cá thể gấu ngựa cái được đặt tên Honey, nặng khoảng 70kg, được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ. Đây là cá thể gấu được chủ nuôi tự nguyện giao nộp sau khi được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là UBND tỉnh và Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh thuyết phục, vận động để đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam nuôi cứu hộ.

Cá thể gấu ngựa cái Honey được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ.
Cá thể gấu ngựa cái Honey được nuôi nhốt từ khi còn nhỏ.

Ngay tại địa điểm cứu hộ, các cán bộ thú y của tổ chức đã thực hiện khám sức khỏe tổng thể cho gấu, bao gồm kiểm tra: Răng, tai, mắt, nội soi ổ bụng, cơ khớp, lấy mẫu máu để giảm thiểu việc gây mê gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gấu. Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được từ 30 đến 35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Kể từ tháng 11-2014, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 35 cá thể gấu bị chết. Tính đến gấu ngựa Honey, Tổ chức Động vật châu Á hiện đã cứu hộ được 17 cá thể gấu từ Quảng Ninh, cả tỉnh còn 16 cá thể gấu nuôi nhốt. Nạn gấu chết hàng loạt tại Quảng Ninh cũng phản ánh thực tế tồn tại trên cả nước. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp tại thời điểm tháng 3-2015, 700 cá thể gấu đã chết chỉ trong năm 2014 và hiện Việt Nam còn 1.245 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt, giam cầm trong 430 trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị nhốt trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.