Oxfam nghiên cứu về ảnh hưởng của khai khoáng tới nữ giới

ThienNhien.Net – Với mục tiêu tham vấn, thảo luận những quan ngại về giới trong ngành công nghiệp khai khoáng tại khu vực Đông Nam Á, khởi xướng đối thoại và kêu gọi tiếng nói của người phụ nữ trước những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới trong ngành công nghiệp khai khoáng, ngày 25/4 vừa qua, Tổ chức Oxfam Hongkong và Oxfam Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Mining and Gender” (Hoạt động khai khoáng và Giới).

Tham gia buổi hội thảo có sự góp mặt của các thành viên đến từ tổ chức Oxfam, Mạng lưới Phụ Nữ và Khai khoáng Quốc tế (Red Internacional Mujeres Mineria – RIMM) cùng nhiều đại diện của các tổ chức phi chính phủ Việt Nam.

Khai thác bô-xít ở Tây Nguyên (Ảnh: Vfej.vn)

Hiện Oxfam đang hợp tác với RIMM tiến hành nghiên cứu “Ảnh hưởng của khai thác khoáng sản đối với phụ nữ” nhằm đánh giá tình trạng cũng như nhu cầu vận động chính sách của các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khai khoáng trong lưu vực sông Mê Kông, đặc biệt chú trọng tới đối tượng là phụ nữ.

Nghiên cứu này sẽ được thực hiện dưới dạng dự án và được triển khai ở ba nước thuộc lưu vực sông Mê Kông là Việt Nam, Lào và Campuchia. Riêng đối với Việt Nam, Oxfam đặc biệt quan tâm đến vùng Tây Nguyên. Trong thời gian tới, nhóm thực hiện dự án đang lên kế hoạch khảo sát thực địa và phỏng vấn người dân ở Tây Nguyên, nỗ lực thu thập những thông tin cần thiết và đưa ra những khuyến nghị, đề xuất hữu ích.