Không khí Bắc Kinh ô nhiễm kỷ lục

ThienNhien.Net – Bắc Kinh vừa khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, khi mức ô nhiễm không khí của thành phố lên cao nhất trong ít nhất một tháng qua.

Chất lượng không khí tại tất cả các khu vực theo dõi ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc “đạt cấp độ ô nhiễm nghiêm trọng sáng nay”, và người dân nên “tránh các hoạt động ngoài trời”, Bloomberg News ngày 11/1 dẫn lời Trung tâm Giám sát Môi trường Chính quyền Bắc Kinh cho hay.

Đây là lần thứ 5 thành phố này đưa ra cảnh báo y tế kể từ ngày 1/1, khi Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn giám sát môi trường nghiêm ngặt hơn tại 74 thành phố.

Du khách hôm qua đeo khẩu trang khí đến thăm quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Du khách hôm qua đeo khẩu trang khí đến thăm quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Đại sứ quán Mỹ cũng cho hay, “chất gây ô nhiễm” đạt mức “nguy hiểm” và nghiêm trọng nhất kể từ ít nhất là ngày 1/12/2012. Mỹ đo chất lượng không khí của Bắc Kinh từ một trạm trên nóc tòa nhà đại sứ quán ở phía đông Bắc Kinh.

Trước khi tổ chức Thế vận hội Olympics 2008, Bắc Kinh đã áp đặt hạn chế đi lại, ngừng xây dựng tại các công trường và di dời nhà máy ra khỏi thành phố để làm sạch bầu không khí.

Một bản đồ trực tuyến do trung tâm môi trường của Bắc Kinh cho thấy tất cả các điểm giám sát ở thành phố đều cho màu tím đậm, tức mức nghiêm trọng nhất trong ô nhiễm không khí. Khi mức ô nhiễm lên cấp độ này, “người khỏe sẽ giảm sức chịu đựng khi hoạt động và trở nên dễ ốm hơn”.

Đại sứ quán Mỹ kiểm tra độ độc hại không khí với khung điểm 500. Vào 11 giờ sáng 11/1, chỉ số đạt 419 điểm, giảm từ mức 492 so với 11 giờ tối 10/1. Con số này vượt qua 500, hoặc “quá ngưỡng” vào ngày 9/10/2012.