Hàn Quốc cảnh báo về làn sóng dịch bệnh thứ 2 sau nghỉ lễ

Hàn Quốc cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai có thể diễn ra khi người dân nước này sắp bước vào những ngày nghỉ lễ.

Người dân Hàn Quốc đi bộ trên đường phố Seoul hôm 23.4. (Ảnh: AFP)

“Những ngày nghỉ lễ sắp tới là thời điểm quan trọng có thể dẫn đến 1 đợt bùng phát thứ 2 của dịch COVID-19 vì nhiều người dân đang lên kế hoạch du lịch và hội họp cùng nhau. Mong các bạn đừng quên là khoảng cách vật lý giữa chúng ta càng gần, nguy cơ lây lan virus càng lớn”, tờ Korea Times dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip, người đứng đầu lực lượng đặc trách ứng phó với COVID-19, phát biểu trong cuộc họp hôm 28.4.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 14 ca nhiễm mới trong 24h qua, nâng tổng số người mắc COVID-19 lên 10.752 và 244 người tử vong.

Trong số 14 ca nhiễm mới có 12 ca mắc COVID-19 “nhập khẩu”, 2 trường hợp còn lại liên quan đến những người không có lịch sử di chuyển bên ngoài Hàn Quốc.

Trước cảnh báo của chính phủ, giới chức đảo Jeju cho biết sẽ đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19 đối với khách du lịch đến thăm đảo trong kỳ nghỉ.

Theo dữ liệu thống kê, đảo Jeju sẽ đón gần 180.000 lượt khách trong những ngày nghỉ sắp tới. Tất cả du khách sẽ được kiểm tra nhiệt độ và những người có nhiệt độ cơ thể từ 37,3 độ C trở lên sẽ chịu sự giám sát của cơ quan kiểm dịch địa phương.

Giới chức y tế nước này cho biết virus có thể lây lan nhanh do người mang mầm bệnh không biểu hiện triệu chứng và khả năng lây lan sẽ tăng nhanh trong giai đoạn này nếu người dân không tuân thủ cách ly xã hội.

Tháng 5 thường được coi là “tháng gia đình” tại Hàn Quốc khi người dân sẽ có nhiều ngày nghỉ lễ như Ngày Quốc tế Lao động (1.5), Ngày Thiếu nhi (5.5) hay Lễ Phật Đản rơi vào 30.4 năm nay.

Đến nay, khoảng hơn 200 người Hàn Quốc đã vi phạm các quy định cách ly xã hội khi tới các nhà hàng, trung tâm thương mại và phòng tắm hơi. Trước tình hình đó, chính phủ Hàn Quốc thậm chí đã kiên quyết áp dụng vòng tay điện tử với những cá nhân vi phạm để kiểm soát tình hình dịch bệnh.