Khẩn trương di dời chất thải của Formosa chôn tại Hà Tĩnh

ThienNhien.Net – Chiều 14/7, Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường do ông Nguyễn Thượng Hiền-Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường đã tiến hành làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường Hà Tĩnh, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh để tiến hành bốc toàn bộ chất thải đã được chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, tại phường Kỳ Trinh đưa về lưu giữ, bảo quản tại kho của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh.

Lấy mẫu chất thải để đưa đi kiểm tra. (Ảnh Phan Quân/TTXVN)
Lấy mẫu chất thải để đưa đi kiểm tra. (Ảnh Phan Quân/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Thượng Hiền-Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, việc khẩn trương di dời toàn bộ chất thải mà Formosa chôn lấp tại đây do lo ngại mưa, bão bất thường sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn nước và môi trường.

Cùng với việc di dời toàn bộ khối lượng chất thải, Cục cũng đã tiến hành lấy mẫu bùn, đất, nước tại khu vực này để có những đánh giá toàn diện một cách khách quan, minh bạch.

Toàn bộ chất thải đào lên sẽ được niêm phong, vận chuyển đến lưu giữ tại kho của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh, có địa chỉ tại thị xã Kỳ Anh; tiếp tục xác định hiện trạng môi trường trong khu vực.

Mặc dù các cơ quan chức năng chưa có kết quả phân tích chất thải nguy hại hay không, nhưng việc chôn lấp là vi phạm nên phải di dời toàn bộ chất thải và xử lý môi trường bằng các giải pháp như cải tạo đất, nhằm ổn định tâm lý người dân nơi đây.

Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh có trách nhiệm huy động máy móc đào, thu gom, đóng gói và niêm phong toàn bộ chất thải đã chôn lấp trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh).

Quá trình đào, thu gom, đóng gói, vận chuyển và lưu giữ phải đảm bảo chất thải không phát tán ra môi trường và chịu sự giám sát, niêm phong của các cơ quan chức năng, được thực hiện ngày 14 và kết thúc trong ngày 15/7.