TP.HCM kiến nghị việc cưỡng chế các cơ sở ô nhiễm chây ì

ThienNhien.Net – UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn việc thực hiện cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sở dĩ có kiến nghị này vì UBND TP cho rằng hiện nay Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 179 ngày 14-11-2013 của Chính phủ chưa có quy định cụ thể biện pháp cưỡng chế trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc ban hành quyết định cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân vì trong quyết định cưỡng chế phải ghi rõ biện pháp cưỡng chế được áp dụng.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính mặc dù không thuộc đối tượng bị tạm đình chỉ hoạt động hoặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng cơ sở sản xuất vẫn tồn tại xen cài trong khu dân cư. Nếu không giải quyết triệt để các trường hợp này sẽ dẫn đến môi trường ô nhiễm kéo dài, gây bức xúc trong dân cư.

Trong thời gian qua, UBND TP đã xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngoài việc bị phạt tiền, họ còn bị buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, nhiều nơi chỉ đóng phạt, không thực hiện hoặc thực hiện chưa triệt để các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.