Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng đánh bắt cá bừa bãi

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), mặc dù sự tăng trưởng của ngành ngư nghiệp đã góp phần nâng lượng tiêu thụ cá tính trên đầu người trên toàn cầu lần đầu tiên vượt mức 20 kg/năm, song có đến gần 1/3 nguồn cá thương mại đang bị đánh bắt bừa bãi ở mức không thể duy trì được về mặt sinh học.

Nguồn: AFP/TTXVN
Nguồn: AFP/TTXVN

Báo cáo “Tình trạng đánh bắt cá trên toàn cầu” trong đó đề cập một số nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ cá tăng vọt, đó là nguồn cung dồi dào hơn, nhu cầu cao, sản lượng đánh bắt một số loài cá chủ chốt lên tới mức kỷ lục…

Sản lượng cá trên toàn cầu đã tăng tới 73,8 triệu tấn trong năm 2014, trong đó 1/3 là các loài động vật thân mềm, tôm cua… Báo cáo dự đoán trong năm 2016, thị phần cá trong tổng lượng tiêu thụ thực phẩm của con người sẽ là 87% (146 triệu tấn), tăng so với mức 85% (136 triệu tấn) của năm 2014.

Khu vực chế biến cá ngày một tăng trưởng cũng tạo ra những cơ hội để cải thiện tính bền vững của dây chuyền cung cấp cá, thúc đẩy việc sản xuất một loạt các sản phẩm phụ như collagen dùng trong ngành mỹ phẩm hay đồ ăn vặt được chế biến từ xương cá nhỏ.

Về khía cạnh dinh dưỡng, báo cáo lưu ý cá cung cấp 6,7% tổng lượng tiêu thụ protein của người dân trên toàn cầu, đồng thời là nguồn cung cấp dồi dào axít béo omega-3, vitamins, calcium, kẽm và sắt.

Cũng theo báo cáo trên, hiện có khoảng 57 triệu người làm việc trong các ngành sản xuất cá; xuất khẩu cá trên thế giới đạt 148 tỷ USD trong năm 2014, tăng so với 8 tỷ USD hồi năm 1976.

Các quốc gia đang phát triển đạt kim ngạch xuất khẩu cá 80 tỷ USD, tạo ra nguồn thu thương mại cao hơn so với thịt, thuốc lá, gạo và đường cộng lại. Sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng làm thay đổi bảng xếp hạng những loại cá được tiêu thụ nhiều nhất, chẳng hạn như cá hồi đang là loại hải sản được giao dịch nhiều nhất, soán ngôi vị mà tôm nắm giữ trong nhiều thập niên qua.

Báo cáo nhấn mạnh, nhờ thực thi các quyết định quản lý hiệu quả, lượng cá đánh bắt đã giảm tại một số khu vực như Tây Bắc Đại Tây Dương.

Ngược lại, tại vùng biển Địa Trung Hải và Biển Đen, 59% lượng cá dự trữ theo ước tính đang bị đánh bắt ở mức không thể duy trì được về mặt sinh học và tình hình đã lên tới mức “báo động”, đặc biệt là đối với những loài cá lớn như là cá tuyết, cá đối, cá bơn và cá tráp.

Nguồn: