Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bệnh thận

ThienNhien.Net – Ô nhiễm không khí từng bị xem có thể gây bệnh về hô hấp và tim mạch nhưng khảo sát của các nhà khoa học Trung Quốc tại ĐH Y khoa Phương Nam ở TP Quảng Châu, mới được công bố trên tạp chí của Hội Thận học Mỹ, nêu thêm nguy cơ thận bị tổn hại và kêu gọi chú ý hơn về tác động của không khí bị ô nhiễm lên sự phát triển bệnh thận ở các vùng đô thị.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sinh thiết được lấy mẫu qua 11 năm của 71.151 bệnh nhân thuộc nhiều độ tuổi khác nhau tại 938 bệnh viện ở 282 TP khắp Trung Quốc. Họ phát hiện bệnh màng cầu thận – một rối loạn miễn dịch ở thận có thể dẫn đến suy thận – tăng bình quân mỗi năm lên thêm 13%, trong suốt 13 năm, theo đà tăng của mức độ ô nhiễm không khí. Tỉ lệ bệnh màng cầu thận cao nhất ở những vùng miền có mức độ thành phần ô nhiễm mịn trong không khí cao.

Đồng tác giả nghiên cứu, TS Fan Fan Hou thông báo thêm: “Phát hiện ban đầu của chúng tôi là tần suất bệnh màng cầu thận tăng gấp đôi trong thập niên qua. Chúng tôi muốn cho thấy mức độ tăng cao này liên quan chặt chẽ với sự phát tán hạt ô nhiễm trong không khí”.