Xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên

ThienNhien.Net – Sáng 3/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về tình hình kinh tế – xã hội nửa đầu năm 2016 và cùng các bộ, ngành lắng nghe, phối hợp, tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ Kon Tum hoàn thành cao nhất kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên hay chuyển rừng nghèo sang trồng cây công nghiệp và Kon Tum phải đi đầu về phòng chống phá rừng tự nhiên. Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng phá rừng thời gian qua chính là tình trạng đất rừng không có chủ, “cha chung không ai khóc”.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực phát triển kinh tế – xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kon Tum trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình đất nước. Thủ tướng biểu dương Kon Tum đã nuôi trồng thành công một số cây dược liệu quý, cây công nghiệp có  năng suất, hiệu quả kinh tế cao như sâm Ngọc Linh, cà phê. Kon Tum cũng thực hiện tốt chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo và làm tốt công tác đối ngoại.

“Kon Tum có thế mạnh về đất đai, nông lâm nghiệp, khí hậu thì phải nghiên cứu thế mạnh này để phát triển”, Thủ tướng nói và cho rằng, tỉnh cần tập trung chế biến sâu, có chất lượng, giá trị cao chứ không xuất khẩu sản phẩm thô. “Sâm Ngọc Linh có sản lượng lớn như thế thì chúng ta nên chế biến sâu để có sản phẩm tốt nhất hay chỉ chế biến thô?”. “Chúng ta có thể phát triển từ rừng hay không?”, Thủ tướng nêu hàng loạt đề bài đối với sự phát triển của Kon Tum.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự nhiên hay chuyển rừng nghèo sang trồng cây công nghiệp. Kon Tum phải đi đầu về phòng chống phá rừng tự nhiên.

“Kon Tum còn nghèo nhưng màu xanh, độ che phủ rừng của Kon Tum rất lớn, đây chính là nơi sinh tồn cho đồng bào cũng là điều kiện phát triển cho các vùng có liên quan ở Tây Nguyên”, Thủ tướng lưu ý và yêu cầu tiếp tục tái cơ cấu nông lâm trường quốc doanh, trong đó, lưu ý rà soát lại quỹ đất đai của 7 nông lâm trường trên địa bàn, để giao đất, giao rừng cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bởi, theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng phá rừng thời gian qua chính là tình trạng đất rừng không có chủ, “cha chung không ai khóc”.

“Liệu mỗi người dân Kon Tum trồng 2 cây xanh được không?”- Thủ tướng nêu vấn đề về việc phát động phong trào bảo vệ, chăm sóc, phát triển rừng, xây dựng Kon Tum xanh, sạch, đẹp. Thủ tướng cũng đề nghị Kon Tum gắn cơ chế phát triển rừng gắn với giảm nghèo bền vững với tinh thần người dân phải có đất sản xuất, có kế sinh nhai, gắn bó với rừng. Thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân. Nếu để người dân thiếu đói thì người đứng đầu địa bàn đó phải chịu trách nhiệm- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh đặc biệt chú ý đầu tư, phát triển giáo dục, nâng cao dân trí cho người dân; triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, thay đổi thói quen canh tác cũ, lạc hậu, năng suất thấp; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nhất là phát triển thế mạnh chăn nuôi.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành với nhiều đề xuất của tỉnh, giao các bộ ngành liên quan phối hợp, khảo sát, nghiên cứu, lập đề án để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trong đó, Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây đường cao tốc nối cửa khẩu Bờ Y – Ngọc Hồi – Pleiku để tăng cường năng lực giao thông, hỗ trợ hoạt động thông thương, giúp Kon Tum nâng cao lợi thế so sánh, mở rộng cơ hội tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.