Pháp cấm lưu hành xe cũ đăng ký trước năm 1997

ThienNhien.Net – Pháp vừa triển khai biện pháp mạnh để hạn chế lượng xe ô tô cũ lưu thông trên đường trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí.

Nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí, từ ngày 1/7, thủ đô Paris của Pháp đã bắt đầu cấm các xe sản xuất trước năm 1997 lưu thông ở trung tâm thành phố.

Pháp cấm lưu hành xe cũ đăng ký trước năm 1997
Pháp cấm lưu hành xe cũ đăng ký trước năm 1997

Theo quy định mới này, các xe ô tô đăng ký trước năm 1997 và xe máy trước năm 1999 sẽ phải đối mặt với một số hình phạt nếu xuất hiện trên đường phố từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần.

Lệnh cấm bao gồm cả những xe được đăng ký trước năm 2010. Dự kiến, từ nay đến năm 2020, quy định về hạn chế xe cũ sẽ ngày càng nghiêm ngặt.

Ước tính, quy định này ảnh hưởng đến khoảng 10% số xe đang hoạt động trong thành phố, tương đương 30.000 phương tiện. Đây cũng là một trong những nỗ lực mạnh mẽ nhất nhằm hạn chế sử dụng ô tô tại đây.

Động thái có thể sẽ tác động lớn nhất đến những người dân có thu nhập thấp bởi nhiều người trong số họ sử dụng những chiếc xe đời cũ giá rẻ.

Trong thời gian qua, Chính phủ Pháp đã áp dụng nhiều biện pháp và đưa ra những ưu đãi khác nhau để giải quyết vấn đề chất lượng không khí. Thậm chí, người dân Pháp còn nhận được những khoản trợ cấp đáng kể khi chuyển từ xe diesel sang xe điện.