Đưa quản trị đất đai vào hội nhập kinh tế ASEAN

ThienNhien.Net – Bảo đảm các quyền đối với đất đai và tăng tính minh bạch trong quản trị đất đai sẽ tạo điều kiện cho sự tham gia của người dân, góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền, giảm chi phí cho các doanh nghiệp và cải thiện môi trường cho các nhà đầu tư có trách nhiệm.

Diễn đàn Dự án Quản trị đất đai khu vực sông Mekong được tổ chức tại Hà Nội từ 21-23/6. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Diễn đàn Dự án Quản trị đất đai khu vực sông Mekong được tổ chức tại Hà Nội từ 21-23/6. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Đây là tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm 2013 và một lần nữa nội dung này lại được nhắc tới trong diễn đàn Dự án Quản trị đất đai khu vực sông Mekong được tổ chức tại Hà Nội từ 21-23/6.Diễn đàn do Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ (SDC) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Agroinfo) thuộc Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) đồng tổ chức.

Diễn đàn tạo ra không gian mở cho đối thoại giữa các đại biểu đại diện Chính phủ các nước gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, các tổ chức trong nước và quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà khoa học và khối doanh nghiệp.

Mục tiêu của diễn đàn là chia sẻ những kinh nghiệm thành công, những chính sách hữu hiệu của các quốc gia nhằm bảo đảm quyền được tiếp cận đất đai và cơ hội nâng cao đời sống của các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm các hộ nông dân, các nhóm dân tộc thiểu số và phụ nữ trong khu vực sông Mekong.

Trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: “Quản trị đất đai là vấn đề hết sức quan trọng cho sự phát triển của khu vực ASEAN”. Còn ông Jochem Lange, Giám đốc quốc gia GIZ chia sẻ: “Bảo đảm đầu tư có trách nhiệm và bền vững trong đất đai đã trở thành một yếu tố sống còn đối với sự phát triển xã hội và kinh tế của chúng ta”, vì thương mại và đầu tư sẽ tăng lên nhờ quá trình hội nhập mạnh mẽ của các quốc gia ASEAN.

Một loạt các dự án mang tính đổi mới được giới thiệu tại hơn 20 phiên hội thảo trong thời gian 3 ngày diễn ra diễn đàn. Việc bảo đảm quyền của người dân đối với đất đai cũng là nội dung chính của diễn đàn, vì các nước trong khu vực đang nỗ lực chính thức hóa quyền sử dụng đất của nông dân thông qua việc đăng ký đất đai và chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, diễn đàn còn bàn luận các chủ đề liên quan tới giải quyết tranh chấp đất đai, công nhận quyền sử dụng đất theo phong tục tập quán, lâm nghiệp cộng đồng và quyền của phụ nữ đối với đất đai.

Dự án Quản trị đất đai khu vực sông Mekong được xây dựng với mục đích hỗ trợ Chính phủ các nước thuộc khu vực sông Mekong tìm ra giải pháp cho những khó khăn, thách thức mà các quốc gia này đang gặp phải trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, các quy định pháp luật về quản trị đất đai, đặc biệt quan tâm tới bảo đảm quyền lợi của nhóm đối tượng người sản xuất quy mô nhỏ, người nghèo, người dân tộc thiểu số.

Đây cũng là những quan tâm lớn nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam khi đưa ra những chủ trương, chính sách từ trước tới nay.