Phát hiện nhiều sai phạm của công ty gây vỡ hồ chứa thải titan

ThienNhien.Net – Thông tin mới nhất từ đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT), Công ty TNHH Tân Quang Cường trong quá trình khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum đã có sai phạm dẫn đến việc gây vỡ bờ moong nước.

Hồ chứa bị vỡ có diện tích 2,9 ha. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN
Hồ chứa bị vỡ có diện tích 2,9 ha. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Đại diện Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, ngày 17/6, đoàn kiểm tra của Tổng cục do Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam cùng Cục Môi trường miền Nam, Lãnh đạo Sở TN&MT, đại diện Sở Công Thương Bình Thuận tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực khai thác, trong đó có moong xảy ra sự cố; khu vực vườn gần khu vực khai thác, tuyến đường ĐT 719 và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố gây ra. Sau đó đoàn đã làm việc với Công ty ở Văn phòng tại mỏ để thu thập thêm tài liệu liên quan.

Sáng ngày 18/6/2016, Đoàn tiếp tục khảo sát khu vực nhà dân gần mỏ bị ảnh hưởng, thiệt hại do sự cốgây ra;tiếp tụcxem xét tài liệu, hồ sơ có liên quan và làm việc với Công ty và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận.

Qua nhận định ban đầu, khu vực bị vỡ bờ moong là do Công ty mở vỉa, đào moong chứa nước để khai tháctại vị trí có địa hình cao (sườn đồi) tại cote +69m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT.719 khoảng 50m xung quanh là bờ cát… và thiếu sự theo dõi, kiểm tra lượng nước Công ty bơm từ ngoài vào lòng moong để phục vụ hoạt động khai thác làm xảy ra sự cố là tràn nước, vỡ vách moong tạo thành dòng áp lực lớn đẩy nước và cát trong hồ chảy tràn gây ra sự cố như đã nêu trên.

Sau khi sự cố xảy ra, 40 công nhân của Công ty và Lực lượng dân quân, Công an xã Thuận Quý, Bộ đội biên phòng để san ủi cát tràn ra đường và điều tiết giao thông. Đến 16 giờ ngày 16/6 đã cơ bản khắc phục cát chảy tràn trên đường và tiếp tục khắc phục trong sân vườn và khu vực gần bờ biển.

Công ty cũng đã cam kết đền bù thiệt hại về sân vườn, cây cảnh, xe máy, ao cá, và một số vật dụng bàn, ghế trong quán ăn của nhà bà Trần Thị Nam là 700 triệu. Đối với với diện tích trồng Phi Lao của hộ dân Trần Văn Đức, bị ảnh hưởng nằm quy hoạch diện tích đất khai thác của Công ty, nên Công ty đang tiến hành bồi thường thiệt hại về cây trồng.

Qua kiểm tra,bước đầu Đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường đã và đang khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum nêu trên theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-BTNMT nêu trên do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp; tại thời điểm kiểm tra có 3 vị trí đã được Công ty khai thác với tổng diện tích khoảng 6 ha, vị trí các moong khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã duyệt và đều nằm trong diện tích khu vực được phép khai thác.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác titan, Công ty chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản; chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên.