Ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường

ThienNhien.Net – Thời gian qua, người dân sống xung quanh Cty Em – Tech đóng trên địa bàn khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh vô cùng bức xúc vì môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Cty Em – Tech thường xuyên xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Sự việc diễn ra hơn 3 năm nay, nhưng Cty không hề bị lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An “sờ gáy”.

Nước thải không qua xử lý của Cty ra mương tưới tiêu người dân gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Lương Ý)
Nước thải không qua xử lý của Cty ra mương tưới tiêu người dân gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Lương Ý)

Liên tục gây ô nhiễm

Chi nhánh Cty Em – Tech Việt Nam tại Nghệ An, đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 cho đến nay. Đây là đơn vị có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, lĩnh vực sản xuất là linh kiện điện tử. Cty có hơn 3.000 công nhân, chia làm 2 ca ngày và đêm, hoạt động liên tục.

Theo người dân sống xung quanh Cty, kể từ khi đi vào hoạt động, Cty thường xuyên xả nước thải sinh hoạt ra mương tươi tiêu của người dân. Cũng theo người dân, thi thoảng nguồn nước thải của Cty có mùi rất khó chịu, hôi thối và nổi váng màu vàng xanh. Người dân nghi  đây có thể là nước thải có hóa chất độc hại.

Ống xả thải có màu vàng xanh giống hóa chất ra môi trường. (Ảnh: Lương Ý)
Ống xả thải có màu vàng xanh giống hóa chất ra môi trường. (Ảnh: Lương Ý)

Ông Nguyễn Văn Thủy (khối 2, phường Vinh Tân) bức xúc: “Kể từ khi đi vào hoạt động, Cty này liên tục xả nước thải sinh hoạt của hơn 3.000 công nhân ra thẳng mương tưới tiêu của người dân chúng tôi, khiến mương nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn nữa, Cty sản xuất linh kiện điện tử thì chúng tôi làm sao biết được ngoài nước thải sinh hoạt ra còn có kèm theo nước thải hóa chất hay không. Nguồn nước thải này có màu đen và bốc mùi hôi thối, rất hắc đôi khi còn nổi váng màu vàng”.

Để tiếp cận hiện trường nơi gây ô nhiễm, PV đi men theo cánh đồng lúa của người dân khối 2 (phường Vinh Tân) đã bị bỏ hoang, nằm ngay sát phía sau Cty này. Ở đây hiện có hàng nghìn mét vuông đất ruộng đã bị bỏ hoang lâu năm. Cỏ mọc um tùm. Bên cạnh tường rào Cty, con mương có chiều dài khoảng gần 200m, chiều rộng khoảng hơn 1m. Càng lại gần, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bao trùm cả không gian nơi đây. Theo ghi nhận, một lượng nước thải lớn có màu đen ngòm, trên bề mặt nước váng màu đen vàng. Dòng nước cứ thế trôi theo con mương rồi chảy thẳng ra sông Lam tại cống Ba, gần cầu Bến Thủy.

Hai ống xả thải nước của đơn vị này đã được nối từ trong tường rào xả trực tiếp ra mương nước và được “bảo vệ” bởi một lớp cỏ mọc um tùm. Con mương này trước đây là kênh tưới tiêu của người dân khối 2, phường Vinh Tân, tuy nhiên, kể từ khi Cty đi vào hoạt động, con mương đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, làm cho người dân không dám bơm nước lên để tưới tiêu nữa. Một số hộ dân đã bỏ luôn không làm ruộng, vì nguồn nước bị ô nhiễm.

Người dân đang phản ánh với PV. (Ảnh: Lương Ý)
Người dân đang phản ánh với PV. (Ảnh: Lương Ý)

Khu nhà của Công ty Em – Tech hiện nay, trước kia là khu nhà được Cty Container xây dựng với mục đích làm tòa nhà thương mại. Sau đó, Cty Em – Tech thuê lại để làm khu sản xuất linh kiện điện tử. Tuy nhiên, cần phải khẳng định lại một lần nữa, kể từ khi đi vào hoạt động, đơn vị này không hề quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, vì thế môi trường bị ô nhiễm là điều dễ hiểu.

Cần nhanh chóng kiểm tra và xử lý

Trước sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Kim Jong Un, Giám đốc Điều hành Cty Em – Tech. Giám đốc này cho biết: “Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải tập trung của chúng tôi là chưa có. Vì khi chúng tôi đến đây thuê, tòa nhà này đơn vị trước đã xây bể phốt rồi. Trên thực tế, vài tháng chúng tôi thuê Cty môi trường về xử lý và chúng tôi chỉ thuê tòa nhà tạm thời. Chúng tôi đã có dự án xây dựng Cty nơi khác. Còn về vấn đề môi trường trước khi đến đây, chúng tôi cũng đã làm việc với UBND phường Vinh Tân, môi trường TP Vinh và UBND tỉnh Nghệ An. Về phía lực lượng chức năng địa phương cũng như cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Nghệ An cũng đã đồng ý đưa ra phương án là nhà máy tự bỏ tiền túi ra xử lý môi trường”.

Ông Kim Jong Un - Giám đốc Điều hành Cty trả lời PV. (Ảnh: Lương Ý)
Ông Kim Jong Un – Giám đốc Điều hành Cty trả lời PV. (Ảnh: Lương Ý)

Cũng theo ông Kim Jong Un, hiện tại vẫn chưa biết được thời gian chính xác dự án mới sẽ được hoàn thành mà cho rằng còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Vì đơn vị đang thuê lại tòa nhà, nên Cty không thể lãng phí bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Vì vậy, Cty đành xả thải tạm ra môi trường.

Trao đổi với ông Bạch Hưng Cử, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chi cục đã tiến hành kiểm tra 1 lần Cty Em – Tech vào tháng 2/2015, khi đó đơn vị này chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho công nhân nên có xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm. Tuy nhiên, do đơn vị này mới đi vào hoạt động nên chúng tôi chỉ nhắc nhở yêu cầu khắc phục. Với thông tin mới này, chúng tôi sẽ lại cho kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm”.

Cty Em - Tech nơi đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. (Ảnh: Lương Ý)
Cty Em – Tech nơi đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. (Ảnh: Lương Ý)

Nhiều năm qua, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực vào tỉnh nhà. Tuy nhiên, Nghệ An cần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cũng như góp phần tăng thu ngân sách đi đôi với việc bảo vệ môi trường.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có liên quan cần phải nhanh chóng vào cuộc, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật, tránh bức xúc trong dư luận.