Vụ xây thủy điện trong vườn quốc gia: Chờ ý kiến Thường trực Tỉnh ủy

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Đắk Lắk đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk để đưa ra quyết định định cuối cùng có tiếp tục đồng ý làm thủy điện trong Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn hay không.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà trả lời câu hỏi tại buổi họp báo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà trả lời câu hỏi tại buổi họp báo

Chiều 16-5, tại buổi Họp báo định kỳ tháng 4-2016, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động liên quan đến dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Đrang Phốk nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết dự án này đang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thẩm định đánh giá tác động môi trường. Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh việc xây dựng Nhà máy thủy điện Đrang Phốk sẽ tác động rất lớn đến hệ sinh thái VQG Yók Đôn, UBND tỉnh đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác do ông Nguyễn Hải Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk dẫn đầu đã có chuyến khảo sát tại khu vực dự kiến xây dựng nhà máy thủy điện và làm việc với chủ rừng, UBND huyện Buôn Đôn và sở ngành liên quan. Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đang chờ xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc có tiếp tục cho phép xây dựng nhà máy thủy điện này hay không. “Trong lần Họp báo định kỳ tháng 5 tới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vụ việc này cho báo chí” – ông Hà cho biết thêm.

Như Báo Người Lao Động liên tục phản ánh, năm 2007, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới (TECCO) khảo sát, thu thập số liệu về công trình thủy điện Đrang Phốk nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn. Sau nhiều lần thay đổi quy mô, mới đây chủ đầu tư đã tổ chức Hội thảo tham vấn các ý kiến về tác động môi trường, dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm nay.

 Vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy Đrang Phốk nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn
Vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy Đrang Phốk nằm trong vùng lõi VQG Yók Đôn

Dự án Nhà máy thuỷ điện Đrang Phốk, công suất 26 MW, có tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỉ đồng, do TECCO làm chủ đầu tư. Dự án nằm ngay khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, trải dài trên 3 tiểu khu 430, 431, 451 của VQG Yók Đôn thuộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk). Nếu được triển khai xây dựng, dự án sẽ tác động tiêu cực rất lớn đến hệ sinh thái rừng khộp có một không hai của Việt Nam và đời sống người dân xung quanh vùng dự án.