Việt Nam có thể sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050

ThienNhien.Net – Đây là thông tin được Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và  Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam đưa ra tại Lễ công bố báo cáo kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam và hội thảo thường niên của tổ chức này, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo báo cáo “Kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam – Tầm nhìn đến năm 2050 mới công bố ngày 12/5 của WWF và Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam, tới năm 2050, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng 100% nhu cầu điện của Việt Nam, đồng thời giảm được đáng kể lượng khí thải carbon độc hại có liên quan tới biến đổi khí hậu.

Lễ công bố báo cáo kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam
Lễ công bố báo cáo kịch bản bền vững cho ngành điện Việt Nam

Báo cáo đã phân tích tổng quát về tình hình của ngành điện quốc gia trong bối cảnh tổng thể của ngành năng lượng đồng thời đưa ra các kịch bản phát triển mà Việt Nam có thể lựa chọn cho chiến lược phát triển tới năm 2050. Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) có thể dùng để phát điện như mặt trời, gió, nước, địa nhiệt, sinh khối và đại dương.

Tuy nhiên, trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030, Việt Nam có kế hoạch phát triển điện lực chủ yếu dựa vào các dự án thủy điện thiếu bền vững và các dự án nhiệt điện dùng các nhiên liệu hóa thạch có hàm lượng carbon cao gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, thậm chí cả điện hạt nhân có giá thành cao và chứa đựng nhiều rủi ro.Việc tăng khí thải carbon do sử dụng than đốt và các nguyên liệu hoá thạch khác là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, năng lượng tái tạo là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam, giúp con người chung sống hài hoà với thiên nhiên. Trên quan điểm này, bà Phạm Cẩm Nhung, quản lý Chương trình Năng lượng Bền vững của WWF-Việt Nam phát biểu: “Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành quốc gia tiên phong phát triển ngành năng lượng sạch và tái tạo. Năng lượng mặt trời có thể cung cấp ít nhất 35% trong khi năng lượng gió có thể cung cấp ít nhất 13% nhu cầu điện của Việt Nam vào năm 2050″.

Báo cáo cũng đưa ra 3 đề xuất: kịch bản phát triển thông thường, kịch bản phát triển năng lượng bền vững và kịch bản phát triển năng lượng bền vững tối ưu. Kịch bản phát triển thông thường dựa vào nguyên liệu hoá thạch và các công nghệ lạc hậu, không hiệu quả, gây ra nhiều khí thải.

Hai kịch bản phát triển năng lượng bền vững đều cho thấy tới năm 2050, trên phương diện kỹ thuật và kinh tế, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng ít nhất từ 81% – 100% nhu cầu điện quốc gia; đồng thời giúp giảm tới 80% lượng khí thải carbon.