Italy lo ngại sự cố về tràn dầu có thể ảnh hưởng xấu đến du lịch

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Italy, dư luận nước này đang ngày càng tỏ ra lo ngại rằng, việc dầu tràn ra biển từ một hệ thống đường ống dẫn dầu ở vùng Liguria, miền Tây Bắc Italy, có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch và cuộc sống của người dân khu vực bị ảnh hưởng, nếu sự cố không được khắc phục khẩn trương.

Sự cố bắt đầu xảy ra hôm 17/4, khi một đoạn đường ống dẫn dầu đã cũ từ nhà máy lọc dầu của hãng Iplom ở ngoại ô thành phố cảng Genoa, thủ phủ vùng Liguria, bị vỡ.

Việc khắc phục đã được tiến hành ngay sau đó, nhưng với tiến độ chậm và một lượng dầu lớn lên đến hàng nghìn mét khối đã tràn ra biển sau khi mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến một đê chắn dầu ở khu đường ống bị vỡ hôm 22/4.

Các ảnh vệ tinh cho thấy, vệt dầu đã loang ra trên chiều dài gần 30km, có nguy cơ đe dọa các bãi biển của vùng, tác động đến ngành du lịch và hệ sinh thái biển ở đây.

Mặc dù ông Giovanni Toti, chủ tịch vùng Liguria khẳng định rằng, khu vực dầu loang đã được kiểm soát và 95% lượng dầu loang ra trên biển đã được hút, trong khi một số nhà môi trường có tiếng của Italy cho rằng, đây chưa phải là một thảm họa môi trường, nhưng điều này không xoa dịu được sự lo ngại của dư luận Italy.

Dầu tràn trên vịnh Genoa, miền Tây Bắc Italy (Ảnh: ANSA)
Dầu tràn trên vịnh Genoa, miền Tây Bắc Italy (Ảnh: ANSA)

Nhật báo La Repubblica uy tín cho rằng, sự cố tràn dầu này là một bằng chứng cho thấy về cách xử lí sự cố thiếu hiệu quả, chậm chạp và quan liêu ở Liguria, vốn đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ, trong nhiều thảm họa thiên nhiên trong các năm gần đây.

Vùng Liguria, với 1.200 bãi tắm, được coi là một trong những vùng biển sạch nhất và đẹp nhất Italy, mỗi năm thu hút 75 triệu lượt khách du lịch, gần một nửa trong số đó là trong mùa hè, đem lại doanh thu gần 6 tỉ euro và cung cấp việc làm cho 150 nghìn người.

Trên hãng RAI, một loạt các thị trưởng ở các thành phố chạy dọc 312 km bờ biển của xứ Liguria, một phần trong số đó được cho là có nguy cơ bị ảnh hưởng do sự cố này, đã bày tỏ mối quan ngại của mình về việc sự cố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, khi mùa hè đang đến gần.

Việc khắc phục sự cố hiện đang diễn ra. Nhà chức trách đang cho khẩn trương hút dầu tràn và sửa lại hệ thống đường ống bị thủng. Trong khi đó, một cuộc điều tra trách nhiệm về sự cố đang được Viện công tố Genoa tiến hành.