Thủy điện gần ngàn tỷ xây không phép rầm rộ giữa đại ngàn

ThienNhien.Net – Dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng công trình xây dựng Thuỷ điện Đồng Văn (tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã được chủ đầu tư thi công nhiều hạng mục. Điều đáng nói là dù công trình xây dựng công khai và nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng vẫn không bị cơ quan nào đứng ra xử lý.

240416_thuydien
Trước thông tin phản ánh về việc một công trình thủy điện trên khu vực huyện Quế Phong dù chưa được cấp phép nhưng vẫn được thi công và có nhiều dấu hiệu bất cập, sai phạm, ngày 15/4, Báo PLVN đã cùng với cán bộ Phòng Công thương (UBND huyện Quế Phong) có mặt tại chân công trình Thuỷ điện Đồng Văn để tìm hiểu sự việc. Dự án do Cty CP thủy điện Đakrông làm chủ đầu tư và thi công.

Nhiều hạng mục đã được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng
Nhiều hạng mục đã được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng

Một người đàn ông xưng là Chỉ huy trưởng công trường, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, Thuỷ điện Đồng Văn được khởi công vào tháng 6/2016. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên có mặt nhiều hạng mục công trình đã được xây dựng như nhà cửa, nắn dòng chảy, một bức tường bê tông có chiều cao khoảng 13,6m đã được hoàn thành, hàng ngàn khối đất đá được khai thác, các tuyến đường thi công cũng đã xây dựng xong.

Tại công trường, máy múc, xe tải đang rầm rộ hoạt động để phục vụ công trình. Lý giải về điều này, vị Chỉ huy trưởng cho rằng, các hạng mục đã thi công chỉ là công trình phụ trợ để phục vụ cho việc khởi công vào tháng 6/2016 sắp tới.

Biển công trình đã được dựng lên từ lâu
Biển công trình đã được dựng lên từ lâu

Theo quan sát, một số con đường vào thi công công trình thủy điện được đấu nối với trục đường 541 đã được triển khai tuy nhiên kết cấu giao thông đã bị ảnh hưởng. Nhiều bất cập như miệng cống thoát nước bị bịt lại, taluy âm đường tỉnh lộ 541 bị bóc dỡ, một bức tượng được xây dựng ngay chân núi bên trên vách taluy dương của đường 541…

Phóng viên đặt vấn đề được cung cấp hồ sơ liên quan đến xây dựng công trình, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết toàn bộ hồ sơ đã có nhưng để tại Quảng Trị nên không thể xuất trình. Phóng viên đã chỉ ra những mâu thuẫn tại các hạng mục đã thi công không phù hợp bản vẽ được phê duyệt thì ông Dũng mới thừa nhận đó là các hạng mục chính . Ông Dũng cho biết, vào khoảng đầu tuần sau sẽ có người cung cấp hồ sơ.

Miệng cống thoát nước đã bị đất bồi lấp gần hết
Miệng cống thoát nước đã bị đất bồi lấp gần hết

Ngày 19/4, phóng viên mới nhận được một số hồ sơ do Cty Đakrông cung cấp, tuy nhiên trong hồ sơ mà phía Cty cung cấp lại không có giấy phép xây dựng công trình (?).

Thế nhưng, không biết vô tình hay cố ý, dù đã rất nhiều lần kiểm tra, nhưng những sai phạm này vẫn không được huyện Quế Phong phát hiện, xử lý. Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phóng viên, thay vì việc cử đơn vị chức năng vào hiện trường kiểm tra hiện trạng, đánh giá mức độ sai phạm và tiến hành đình chỉ việc thi công và xử lý theo quy định thì Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp đã ký quyết định số 104 ngày 20/4/2016 xử phạt công ty cổ phần thủy điện Đakrông về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 30 triệu đồng.

Nhà kiên cố đã được xây dựng từ rất lâu
Nhà kiên cố đã được xây dựng từ rất lâu

Theo đó, Cty cổ phần thủy điện Đakrông vi phạm tại Khoản 2 điều 12 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Trường hợp khởi công xây khi chưa có giấy phép xây dựng đối với công trình quy định phải có giấy phép xây dựng thì vi phạm theo Điểm C khoản 6 điều 13 ngị định số 121/2013. Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Một điều bất thường nữa là tại Quyết định xử phạt số 104 nêu rõ: Các tình tiết giảm nhẹ: Công ty cổ phần thủy điện Đakrông đã nộp hồ sơ để xin giấy phép xây dựng tại Sở xây dựng Nghệ An. Thế nhưng, qua tìm hiểu được biết, đến ngày 21/4/2016, tức là sau một ngày chủ tịch UBND huyện Quế Phong ra quyết định xử phạt, bộ phận một cửa Sở xây dựng Nghệ An mới tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng Dự án thủy điện Đồng Văn của Công ty cổ phần thủy điện Đăkrông.

Công trường vẫn nhộn nhịp máy móc và công nhân làm việc
Công trường vẫn nhộn nhịp máy móc và công nhân làm việc

Điều lạ là nhiều hạng mục đã xây dựng và có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng không được cơ quan có thẩm quyền nào xử lý. Dự án xây dựng nhà máy thủy điện để tăng cường nguồn lưới điện quốc gia là điều nhân dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, với một công trình chưa được cấp phép mà vẫn thi công khiến dư luận hết sức lo ngại. Đặc biệt là đối với một xã thuộc địa bàn vùng núi biên giới, trước đó tại thủy điện Sông Tranh (Quảng Nam) đã xảy ra nhiều lần động đất khiến tâm lý người dân hết sức lo lắng.

Những hạng mục đã được triển khai dù giấy phép xây dựng mới nộp được 1 ngày sau khi xử phạt
Những hạng mục đã được triển khai dù giấy phép xây dựng mới nộp được 1 ngày sau khi xử phạt

Thiết nghĩ, với những điều bất cập nói trên, UBND tỉnh Nghệ An cần thành lập đoàn thanh tra đánh giá toàn bộ mức độ sai phạm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Công ty Cổ phần thuỷ điện Đakrông (trụ sở Thôn Xa lăng, xã Đakông, huyện Đakông, Quảng Tri) được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Thuỷ điện Đồng Văn với tổng số vốn dự kiến trên 968 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ quý II /2014, thời gian hoàn thành công trình dự kiến  vào quý IV/2016. Nhà máy có công suất lắp máy 28 MW, gồm 2 tổ máy; điện lượng trung bình hàng năm là 102 triệu Kwh.