Nhiều loại cá đắt tiền chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Trị

ThienNhien.Net – Trong những ngày này, ngư dân vùng biển Cửa Việt, Cửa Tùng thuộc hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị liên tục vớt được hàng tấn cá chết bất thường không rõ nguyên nhân.

Hiện tượng này khiến cho người dân địa phương lo lắng không dám sử dụng nguồn hải sản chết ở các chợ trong vùng.

Ông Hoàng Văn Toán, khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết lúc đầu là cá nhỏ, giờ đến cá to chết nổi bồng bềnh ngoài biển, vớt mãi mà không hết. Các loại cá chết đều là cá có giá trị cao như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá trình, cá ong và cá đuối…

Theo ngư dân, trước đây những loài cá này mỗi ngày chỉ đánh bắt được một vài con, bây giờ vớt được cả tấn cá nhưng mang ra chợ bán không ai mua. Nếu bán được cũng chỉ vài nghìn đồng/kg cho một số người mua về cho lợn ăn.

Bà Nguyễn Thị Út, khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết những loài cá chết này trước đây bán từ 170 đến 200.000 đồng/kg, nay thì không ai mua.

Theo người dân sống ven biển, cá chết hàng loạt như thế này đã xảy ra gần một tuần nay.

Ảnh minh họa: Đức Thọ/TTXVN
Ảnh minh họa: Đức Thọ/TTXVN

Các loại cá này thường sống ở tầng nước sâu, rất khó chết, nhiều loại cá có trọng lượng từ 10 đến 50 kg/con.

Theo người dân các xã ven biển, hiện tượng cá chết trên biển không chỉ có ở Quảng Trị mà còn diễn ra dọc bờ biển nhiều xã của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, sau khi phát hiện sự việc, Chi cục cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra và đã có báo cáo nhanh tình hình vụ việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Nhân dân tỉnh, kiến nghị các ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm để có cơ sở phân tích, đánh giá, tìm ra nguyên nhân.

Ông Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo ngư dân không thu mua, chế biến thực phẩm khi chưa biết nguyên nhân vì sao cá chết.

Trước sự việc trên, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân, tránh sự hoang mang cho người dân sống ven biển.