Tăng cường ứng dụng công nghệ trong kiểm soát chất lượng không khí

ThienNhien.Net – Thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ô nhiễm không khí hiện vẫn đang ở mức báo động. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, giá trị quan trắc từ ngày 27/2 đến 2/3 cho thấy, chất lượng không khí bị ô nhiễm đã vượt giới hạn cho phép, có nơi vượt 1,78 lần.

Theo Trung tâm quan trắc môi trường – Tổng cục Môi trường, chất lượng không khí bị ô nhiễm thường gia tăng vào các thời điểm “tắc nghẽn” phương tiện giao thông, hoặc từ các hoạt động sản xuất công nghiệp xung quanh.

Bên cạnh đó, thời tiết tại Hà Nội khá hanh khô, độ ẩm không khí trung bình khoảng 74% và có thời điểm chỉ 62% cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nồng độ bụi PM2,5 (bụi có đường kính động học ≤2,5µm, có khả năng đi sâu vào phế nang phổi) vượt quy chuẩn cho phép.

Ảnh minh họa: vietnamplus.vn
Ảnh minh họa: vietnamplus.vn

Trước thực tế ô nhiễm không khí trên, ngày 12/4, tại hội thảo Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý chất lượng không khí do Tổng cục Môi trường tổ chức tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng đã khẳng định việc tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý chất lượng không khí đang là một việc làm cấp bách.

Tại hội thảo, một số công nghệ từ các đối tác như Công ty Environmental Source Samplers khu vực châu Á cũng được đại diện Tổng cục Môi trường giới thiệu như: Công nghệ giám sát lưu lượng và độ đục, thiết bị Aeroqal các cảm biến và thiết bị đo chất lượng không khí…

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, công nghệ giám sát chất lượng không khí trên được xem là hệ thống đo chất lượng không khí xung quanh đa chỉ tiêu, có thể đo liên tục các chất ô nhiễm không khí phổ biến như O3, NO2, CO… và các thông số khí tượng như mưa, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ và hướng gió.

Các thiết bị cũng được liên kết trong một mạng lưới, kết hợp với thu thập dữ liệu từ xa tạo thành một hệ thống giám sát môi trường xung quanh có mật độ cao, chi phí thấp đối với quy mô thành phố hay khu công nghiệp.