10 cán bộ chiếm dụng 31,5ha rừng

ThienNhien.Net – 31,5ha đất rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã bị Trưởng ban Nguyễn Đức cùng 9 nhân viên tự ý chia nhau trái phép. Đây là khu vực rừng phòng hộ có thắng cảnh Biển Hồ nổi tiếng, cách trung tâm thành phố Pleiku 7km, nhưng đã bị xà xẻo… để “làm kinh tế”. Nhiều sở, ngành của tỉnh Gia Lai có dấu hiệu “tiếp tay” cho việc chiếm đất này.

Cán bộ giữ rừng… chiếm đất rừng

Thành phố Pleiku có tờ trình đề xuất tỉnh Gia Lai thu hồi, chuyển 139,68ha đất lâm nghiệp của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ sang đất phi nông nghiệp để phê duyệt quy hoạch “xây dựng nghĩa trang thành phố”. Điều lạ, Đội đo đạc – quy hoạch TP.Pleiku “đo đi, đo lại” chỉ có 112,082ha đất.

Vì không đúng con số 139ha đất mà tỉnh đưa ra, Đội đo đạc “quy hoạch” luôn 6,584ha đất giao thông và 21,505ha đất của người dân để “xây dựng nghĩa trang”.

Nhận thấy số hécta đất thu hồi trên giấy khác biệt với thực tế, TP.Pleiku đã kiến nghị tỉnh Gia Lai chỉ đạo Thanh tra vào cuộc. Quá trình thanh tra đã phát lộ Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ Nguyễn Đức cùng 9 nhân viên cấp dưới chiếm dụng trái phép 31,5ha đất trong lâm phần quản lý. Tháng 9.2015, toàn bộ số đất trên đã được chia nhau trồng cà phê, bời lời, chuối… với mục đích làm “kinh tế”.

Với vị thế Trưởng ban, ông Đức đã tự ý cho mình được quyền canh tác 10,5ha đất. Hai Phó Trưởng ban Đặng Xuân Thu, Nguyễn Anh Vũ chia nhau mỗi người 2ha đất. Bốn nhân viên bảo vệ rừng Nguyễn Gia Triều, Võ Thành Phước, Nguyễn Thế Tuấn Kiệt, Kpă Doai đều được sỡ hữu nhiều hécta đất. Ngoài ra, biên chế bảo vệ – ông Lê Đức Vũ cùng hai bảo vệ hợp đồng là Thái Phước Nguyên, Đặng Văn Chính cũng hưởng “lộc” nhiều hécta đất rừng. Tất cả 31,5ha đất bị chiếm dụng trái phép nằm trên địa bàn 2 xã Trà Đa và Biển Hồ (TP.Pleiku).

“Chúng tôi biết là đất sẽ quy hoạch nghĩa trang, lúc cầm hồ sơ lên gặp Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku Nguyễn Kim Đại, thì anh ấy nói “để xin ý kiến cấp trên”. “Thấy anh Đại im im, tôi nghĩ là anh đồng ý cho làm” – Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ Nguyễn Đức nói. “Qua kiểm tra cây bời lời anh em trồng chết trên 90%, cà phê và chuối cũng trên 50% vì không đủ nước tưới” – ông Đức phân bua.

Một khu vực đất lâm phần Ban QLRPH Bắc Biển Hồ được cán bộ ban này san ủi lấy đất trồng trọt trái phép (Ảnh: Đình Văn/Lao Động)
Một khu vực đất lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ được cán bộ ban này san ủi lấy đất trồng trọt trái phép (Ảnh: Đình Văn/Lao Động)

Nguyên Trưởng ban chiếm 31,1ha đất?

“Tự ý chiếm dụng rồi cấp cho viên chức là trật lất rồi, sai cơ bản. Chúng tôi đang cho Thanh tra sở tổng hợp lại, xúc tiến làm rõ những vấn đề mà Thanh tra tỉnh kết luận” – Giám đốc Sở NNPTNT Trương Phước Anh cho biết.

Trong một diễn biến khác, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện 31,188ha đất của vợ chồng nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ – được cấp sổ đỏ – tứ cận giáp với đất Ban quản lý rừng phòng hộ có dấu hiệu khuất tất, bất minh (!). Cụ thể, nguyên Trưởng ban Tưởng Tín được cấp 17,224ha đất, tuy nhiên, hiện tại số đất này được bà Hồ Thị Thanh (19B/Nguyễn Thiện Thuật, TP.Pleiku) đứng tên theo nguồn gốc “Thanh lý tài sản”.

Bà Nguyễn Thị Liễu – vợ ông Tín – đứng tên 13,964ha đất. Từ năm 2003 đến nay, bà Liễu đã “linh động” chuyển nhượng lại cho nhiều hộ gia đình, cá nhân và đã được UBND TP.Pleiku cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có 24 thửa đất thuộc khu vực quy hoạch nghĩa trang. Vậy, có hay không việc vợ chồng nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ Tưởng Tín chiếm dụng đất rừng rồi bán cho người khác, tư túi cá nhân?

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đặt hồ sơ vụ việc lên bàn làm việc của Chủ tịch UBND TP.Pleiku Nguyễn Xuân Quang và cán bộ Phòng TNMT Ngô Xuân Hiền. Trớ trêu, thành phố Pleiku không có hồ sơ để cung cấp, vì “toàn bộ hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho vợ chồng nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ Tưởng Tín đã bị thất lạc”. Với tình tiết trêu ngươi này, Thanh tra tỉnh Gia Lai bất lực trong kết luận 31,1ha đất có bị nguyên Trưởng ban chiếm dụng hay không (!).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên buộc phải ký thông báo số 11/TB-UBND đề nghị các sở TNMT, NNPTNT, Thanh tra tỉnh phối hợp cùng UBND TP.Pleiku kiểm tra, kết luận lại việc cấp sổ đỏ của gia đình ông Tưởng Tín có đúng về mặt thủ tục, thẩm quyền?; Hạn mức đất được công nhận, cấp giấy CNQSD đất so với quy định?.

Liên quan đến việc 10 cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ chiếm dụng trái phép 31,5ha đất, Sở NNPTNT Gia Lai đã chỉ đạo cấp dưới bàn giao lại số đất trên trước 12.4. Đồng thời, khẩn trương tổ chức xử lý kỷ luật tất cả những cán bộ liên đới. Với sai phạm có hệ thống này, dư luận không thể không đặt câu hỏi, cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ “noi gương” cán bộ đi trước chiếm đất? Nếu không bị phát hiện thì làm sổ đỏ sang nhượng cho người khác và trục lợi cá nhân?