Mexico ban bố lệnh báo động môi trường cấp 1 tại thủ đô

ThienNhien.Net – Ngày 5/4, Ủy ban Môi trường thành phố Mexico (Came) đã chính thức ban bố lệnh báo động ô nhiễm môi trường cấp 1 trên toàn khu vực thung lũng Mexico sau khi nồng độ O3 trong không khí đạt mức 156 điểm IMECA (thang điểm do mức độ ô nhiễm không khí).

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, quy định mới về lưu hành xe cơ giới tại thành phố thực hiện từ ngày 5/4, theo đó xe hơi có biển kiểm soát kết thúc bằng số 3, 4, 9 và 0 sẽ không được lưu hành trong ngày 6/4, tương đương 40% lượng xe hiện có tại khu vực đô thị.

Khói bụi tại thành phố Mexico City (Ảnh: AP)
Khói bụi tại thành phố Mexico City (Ảnh: AP)

Để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, chính quyền thành phố quyết định đưa vào sử dụng thêm 28 toa tàu điện ngầm tại các tuyến đông nhất, không thu phí đối với các loại phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện bánh hơi, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà từ 13 giờ đến 19 giờ, tránh vận động thể chất cũng như các hoạt động ngoài trời đề phòng ngừa các bệnh đường hô hấp.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, chính quyền Mexico City buộc phải ban hành lệnh báo động ô nhiễm môi trường cấp 1 do chất lượng không khí không đảm bảo cho sức khỏe người dân.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh, đặc biệt là do vị trí của Mexico City nằm gọn trong lòng thung lũng Mexico, bị khu vực đô thị của 3 bang bao bọc và lượng xe hơi tăng cao tiếp tục đặt ra nhiều thách thức cho chính quyền thành phố.

Chương trình “Bạn không lưu hành xe hôm nay”, theo đó các cặp số cuối của biển kiểm soát kèm màu tem kiểm tra kỹ thuật môi trường phải nghỉ lưu hành 1 ngày trong tuần và 1 thứ Bảy trong tháng, được áp dụng từ 1989.

Tuy nhiên, cho tới nay đã trở nên lạc hậu so với tốc độ tăng của các phương tiện giao thông cá nhân, buộc các nhà chức trách phải áp dụng nhiều biện pháp bổ sung.

Nguồn: