Quyết liệt cuộc chiến bảo vệ rừng

ThienNhien.Net – Sau thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng khai thác gỗ trái phép trên địa bàn H. Phước Sơn (Quảng Nam) diễn biến rất phức tạp. Tính từ Tết Nguyên đán đến nay,  riêng Công an huyện Phước Sơn đã bắt 13 vụ vận chuyển trái phép lâm sản, số gỗ bị tịch thu lên đến gần 50m3 các loại.

Theo Công an huyện Phước Sơn, từ các cánh rừng già thuộc rừng phòng hộ Đắc Mi, khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh…, các đối tượng đột nhập dùng cưa máy triệt hạ các loại gỗ, thuê người dùng xe máy, trâu kéo, ghe thuyền vào vận chuyển ra những điểm tập kết ở gần bìa rừng rồi thuê ô-tô vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Điều đáng nói, trong quá trình gỗ bị đốn hạ ở những cánh rừng nguyên sinh thì không thấy lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Khi gỗ đã lên xe để đưa về xuôi thì lúc này một số vụ mới được phát hiện, bắt giữ.

 Hàng chục mét khối gỗ được CAH Phước Sơn phát hiện, bắt giữ gần đây.

Hàng chục mét khối gỗ được Công an huyện Phước Sơn phát hiện, bắt giữ gần đây.

Trên địa bàn H. Phước Sơn gần đây, gỗ lậu được lực lượng CA bắt giữ đáng báo động. Ngoài số gỗ bị bắt giữ, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Phước Sơn còn thu giữ đến 13 ô-tô các loại dùng để vận chuyển gỗ lậu. Trong đó, tiêu biểu như vụ phát hiện, bắt giữ Lường Hữu Gin (1986, trú xã Phước Hiệp, H. Phước Sơn) đang vận chuyển trái phép hơn 8,6 m3 gỗ từ nhóm III đến nhóm V. Qua làm việc, Gin khai nhận được một người đàn ông tên Tuấn (không rõ lai lịch) thuê đến khu vực xã Phước Hòa vận chuyển số gỗ trên về H. Hiệp Đức với giá 5 triệu đồng. Nhận lời, Gin điều khiển ô-tô BKS 92C-041.55 đến khu vực trên bốc gỗ. Tuy nhiên, khi vận chuyển số gỗ trên ra đến đường mòn Hồ Chí Minh thì bị tổ công tác của Công an huyện Phước Sơn phát hiện, bắt giữ.

Hoặc mới đây, rạng sáng 28-3, tại khu vực cửa nhận nước nhà máy thủy điện Đắc Mi 4 (xã Phước Hòa), lực lượng chức năng xã Phước Hòa phối hợp với Công an huyện Phước Sơn bắt quả tang ô-tô tải BKS 92C-04.356 do lái xe Hồ Phan Nhật Ánh (trú xã Điện Thọ, TX Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển, đang chuẩn bị vận chuyển một lượng gỗ lớn về đồng bằng tiêu thụ. Số lượng gỗ thu giữ tại hiện trường là 21,8 m3, gồm 34 cây gỗ chò nâu, đường kính 30-35cm, chiều dài hơn 5m; 145 cây thị rừng, đường kính 15-20cm, chiều dài từ 8-12m, các loại gỗ trên được cưa xẻ theo dạng cột nhà lớn. Địa điểm phát hiện số gỗ trên chỉ cách trạm bảo vệ rừng lòng hồ thủy điện Đắc Mi 4 khoảng 1km và nằm giữa 2 trạm quản lý bảo vệ rừng của lực lượng kiểm lâm H. Phước Sơn và BQL rừng phòng hộ Đắc Mi.

Trước vụ việc trên, nhằm động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong vụ bắt gỗ trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND H. Phước Sơn đã tặng Giấy khen và tiền thưởng nóng cho tập thể UBND xã Phước Hòa và 2 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Lâu nay, “cuộc chiến với lâm tặc” chưa khi nào có hồi kết. “Lâm tặc” thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động và ngày càng tinh vi hơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Thậm chí có những đối tượng khi bị phát hiện đã quay lại chống đối, hành hung lực lượng thực thi pháp luật. Cụ thể như chiều 15-1, Hồ Văn Thừa (1994, trú TT Khâm Đức, H. Phước Sơn) cùng với anh trai là Hồ Văn Tuấn điều khiển xe máy lên bãi gỗ thôn 4 (TT Khâm Đức) để chở gỗ. Khi các đối tượng chở về đến khu vực thôn 2 (xã Phước Đức) thì bị lực lượng Công an huyện Phước Sơn phát hiện, truy đuổi. Lúc này Thừa điều khiển lạng lách xe và dùng dao chống lại lực lượng CA để các đối tượng khác bỏ trốn. Riêng Thừa sau một lúc chống đối đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Công an huyện Phước Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Văn Thừa về hành vi “Chống người thi hành công vụ”…

“Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND H. Phước Sơn, thời gian qua Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Qua đó, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt vụ vi phạm lâm luật, thu giữ hàng chục mét khối gỗ các loại. Tuy nhiên, đó chỉ đơn thuần là những vụ bắt gỗ trên đường vận chuyển, còn những vụ phá rừng tại gốc thì lực lượng CA không thể tiếp cận, bắt giữ. Do vậy, muốn ngăn chặn nạn phá rừng tại gốc, tại những cánh rừng già thì cần các ngành chức năng khác tích cực, quyết liệt vào cuộc hơn nữa, có như vậy công tác quản lý, bảo vệ rừng mới đạt hiệu quả”- Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Phước Sơn nhận định.