Các địa phương gặp hạn hán và xâm nhập mặn đang cần hỗ trợ khẩn cấp

ThienNhien.Net  – Tình hình xâm nhập mặn, hạn hán năm nay ở ĐBSCL và Tây Nguyên là vô cùng nghiêm trọng và cần những hỗ trợ khẩn cấp. Đó là nhận định và cũng là lý do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam ngày 4/4/2016 đã tổ chức Hội nghị nhằm cập nhật tình hình về hạn hán và xâm nhập mặn, đồng thời đề xuất cơ chế phối hợp hỗ trợ các địa phương.

Trong bối cảnh hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử đang diễn ra, vừa qua Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân (PACCOM)  thuộc Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã phối hợp với Nhóm Công tác Quản lý rủi ro thiên tai thuộc Trung tâm Dữ liệu Các Tổ Chức Phi Chính Phủ nước ngoài (NGOCentrer) cùng một số tổ chức quốc tế thực hiện các đợt khảo sát, đánh giá thiệt hại tại 6 tỉnh tại ĐBSCL, miền Trung và Tây Nguyên.

 

 

Ảnh: PanNature
Ảnh: PanNature

Tại Hội nghị, đại diện của các đoàn khảo sát đã báo cáo một số thông tin ban đầu về kết quả khảo sát. Theo các báo cáo viên, tình hình hạn mặn ở các tỉnh được khảo sát cho thấy rất nghiêm trọng, đang ảnh hưởng đến an ninh lương thực, an ninh sinh kế của người dân. Hơn nữa, tình hình này còn có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng khác về dịch bệnh do việc thiếu nước xảy ra trong điều kiện người dân không có các dụng cụ trữ nước cần thiết, không có điều kiện xử lý nước, điều kiện vệ sinh hạn chế, không được tiếp cận dịch vụ y tế…

Theo ông  Phan Anh Sơn, Trưởng ban PACCOM, tổng thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn ước tính tới thời điểm này là khoảng 2.700 tỷ đồng. Các đánh giá thiệt hại vừa qua được thực hiện nhằm tạo cơ sở thông tin cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong và ngoài nước đang có nguyện vọng hỗ trợ người dân gặp thiên tai. Ông Sơn cũng kêu gọi những hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bên cạnh việc chuẩn bị những chiến lược để hỗ trợ trong trung hạn và dài hạn.

Tại Hội nghị, một số tổ chức NGO trong nước và quốc tế cũng cập nhật các hoạt động đã và đang tiến hành tại địa phương, đồng thời đưa ra các cam kết sắp tới nhằm giúp người dân các tỉnh đang chịu thiệt hại do tình hình hạn hán và xâm nhập mặn.  Trong đó, 07 NGO nước ngoài và doanh nghiệp đã cam kết hỗ trợ ban đầu cho các cộng đồng chịu ảnh hưởng trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn này với tổng trị giá 1,1 triệu đô la Mỹ, tương đương 24 tỷ đồng, cho các chương trình cung cấp nước sạch, lương thực và dinh dưỡng. Về hỗ trợ dài hạn, 22 NGO nước ngoài đã thông qua Thỏa thuận khung ký với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, cam kết triển khai 30 chương trình, dự án trong 3 năm 2016 – 2019 tại 13 tỉnh bị thiệt hại với tổng ngân sách là 12,3 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 274 tỷ đồng.

PACCOM cho biết sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin, hỗ trợ điều phối các hoạt động hỗ trợ thiên tai của các NGO. Sắp tới PACCOM sẽ tổ chức một hội nghị tiếp theo nhằm tổng kết các thông tin, dữ liệu về nhu cầu hỗ trợ ở từng địa phương cũng như thông tin về các tổ chức tài trợ để công tác cứu trợ thiên tai được thực hiện một cách hiệu quả, tránh chồng chéo.

Bạch Dương

Nguồn: