Cấp bản đồ phân bố nước ngọt dưới đất cho các vùng hạn, mặn

ThienNhien.Net – Trước sức ép khan hiếm nguồn nước ngọt sinh hoạt ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bàn giao các bản đồ phân bố nước ngọt và tài liệu kết quả điều tra đánh giá nguồn nước dưới đất theo từng tầng cho các tỉnh, thành phố trong vùng đang phải “gồng mình” chống hạn, mặn.

Việc bàn giao bản đồ về thông tin nước ngọt dưới đất này nhằm giúp các tỉnh, thành phố ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long có thêm thông tin làm cơ sở cho việc khoan giếng tìm kiếm nguồn nước ngọt dưới đất, qua đó có thể cấp nước sinh hoạt tại chỗ cho người dân.

Để việc tìm kiếm nguồn nước được triển khai hiệu quả, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ban, ngành tập trung khoan giếng tìm kiếm nguồn ngầm có thể sử dụng cho sinh hoạt, kể cả các tầng chứa nước nằm sâu chưa được điều tra chi tiết.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng giao Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước và Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật, nhân lực, thiết bị để cùng các địa phương thực hiện việc tìm kiếm nguồn nước ngọt, kể cả đội ngũ chuyên môn kỹ thuật.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cam kết hỗ trợ các tỉnh (Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng và Cà Mau), mỗi địa phương 500 triệu đồng và giao Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam tổ chức thực hiện.

Hiện trạng phân bố nước nhạt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: Monre.gov.vn)
Hiện trạng phân bố nước nhạt tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: Monre.gov.vn)

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến trung tuần tháng 3/2016, đã có trên 200.000 hộ dân, với khoảng 800.000 người, nhiều trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà máy sản xuất tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu nước ngọt trầm trọng. Con số này vẫn chưa dừng lại vì dự báo hạn, mặn tiếp tục khốc liệt trong thời gian tới.

Cho đến nay, tại một số huyện ven biển, người dân đang phải mua nước ngọt với giá từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng/m3 nước.