Sản xuất xăng sạch từ bùn

ThienNhien.Net – Ở Oslo, Nauy, dự án dùng xe buýt chạy bằng biogas lấy từ nước thải và rác ở các cống rãnh đang bắt đầu được triển khai. Dự tính nó sẽ đi vào hoạt động từ mùa hè 2010.

Ole Kakob Johansen, người chịu trách nhiệm về dự án này thuộc Hội đồng thành phố giải thích: “Chúng ta được lợi ở chỗ, khí này hầu như không gây ô nhiễm, ít tiếng ồn và đây là loại nhiên liệu tái tạo được”.

Nhiên liệu ở đây là khí methane, sản phẩm của sự lên men của bùn, do trạm khử lọc Bekkelaget cung cấp, mà trạm này thường xuyên nhận phân và chất cặn của 250.000 dân trong thành phố thải ra.

Theo Johansen, khi đi vệ sinh, mỗi người mỗi năm đã sản sinh 8 lít tương đương diesel; nếu đem nhân với 250.000 người thì số lượng đó cho phép vận hành 80 chiếc xe buýt, mỗi chiếc chạy 100.000km.

So sánh với diesel, biomethane (khí tự nhiên dùng để chạy xe) là một bước tiến lớn: ngoài tính chất không có carbon, nó còn cho phép giảm 78% lượng khí thải oxit nitơ, 98% bụi và 92% tiếng ồn.

Về chi phí sản xuất, một lít tương đương diesel chỉ tốn 0,72 euro trong khi giá của diesel tại Nauy vượt quá 1 euro. Nhiên liệu tuy rẻ hơn nhưng giá mua lại các xe lại buýt mới và chi phí bảo dưỡng cao hơn. Xét chung thì phần phải chi thêm là vào khoảng 15%.

So sánh với bioethanol thuộc thế hệ thứ nhất được sản xuất từ ngũ cốc hoặc các loại cây có đường thì biomethane còn có mặt lợi lớn là không ảnh hưởng đến nhu cầu lương thực, cũng không cần tới phân bón hoặc các nguồn nước quý giá.

Cộng với một trạm xử lý chất thải khác của Oslo và bổ sung bằng việc sản xuất biogas từ các chất thải trong khâu lương thực thực phẩm, thì dự án và sáng kiến trên sẽ cho phép cung cấp đủ nhiên liệu sinh học cho toàn bộ đội xe buýt từ 350 đến 400 chiếc chạy trên đường phố Oslo./.