Thêm một cá thể bò tót chết trong khu bảo tồn ở Đồng Nai

ThienNhien.Net – Ngày 15/3, ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai cho biết vừa có thêm một cá thể bò tót bị chết trong rừng thuộc Khu bảo tồn. Đây là cá thể bò tót thứ 2 bị chết trong vòng 3 tuần trở lại đây tại Khu bảo tồn.

Lúc 17 giờ ngày 13/3, lực lượng kiểm lâm thuộc Khu bảo tồn trong lúc tuần tra đã phát hiện một cá thể bò tót chết tại cánh rừng ở vị trí khoảnh 2, tiểu khu 98, Khu bảo tồn (thuộc địa giới hành chính ấp 5, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Cá thể bò tót có trọng lượng khoảng 800kg, lông màu đen, các bộ phận trên cơ thể vẫn còn nguyên, chỉ có 2 vết rách da vùng bả vai phải và vết thương vùng bụng.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng kiểm lâm đã báo cáo Khu bảo tồn và các cơ quan chức năng. Ngày 14/3, các đơn vị gồm công an, kiểm lâm và cán bộ Khu bảo tồn đã đến hiện trường khám nghiệm, điều tra vụ việc.

Ông Trần Văn Mùi cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, cá thể bò tót bị chết là do già yếu. Con bò tót trên đã rụng nhiều răng do già, trong khi quá trình khám nghiệm, lực lực lượng chức năng không phát hiện dấu vết tác động gì dẫn đến cái chết của cá thể bò tót trên.

Sáng 15/3, lực lượng chức năng đã vận chuyển cá thể bò tót trên đến khuôn viên Văn phòng Khu bảo tồn để tiến hành dựng tiêu bản.

Trước đó, ngày 11/3 Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt 2 đối tượng thực hiện vụ bắn chết một cá thể bò tót có trọng lượng khoảng 200kg tại khoảnh 4, tiểu khu 105, Khu Bảo tồn. Đến ngày 14/3, một đối tượng khác cùng tham gia vụ săn bắn bò tót đã ra đầu thú tại cơ quan công an.

Bò tót hiện được xếp vào loài “sắp bị đe dọa” (VU) trong sách đỏ IUCN. Sách đỏ Việt Nam xếp bò tót vào nhóm nguy cấp (EN) và nhóm IB – nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại trong Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ.