Bạc Liêu khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở kè Gành Hào

ThienNhien.Net – Nhằm đảo bảo ổn định cho toàn tuyến kè cũng như để người dân thị trấn Gành Hào (Bạc Liêu) yên tâm sinh sống, việc khắc phục sửa chữa đoạn bị sạt lở của kè Gành Hào đang được đẩy nhanh tiến độ.

Đơn vị thi công đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để thi công mỗi khi triều xuống. Tuy nhiên, quá trình khắc phục cũng gặp rất nhiều khó khăn do phải phụ thuộc vào các đợt triều kém.

Dự kiến, đến hết tháng Ba này, việc khắc phục sự cố sạt lở ở kè Gành Hào mới có thể hoàn thành.

Dù đã được khắc phục tạm thời nhưng do sóng biển đánh mạnh nên kè Gành Hào vẫn đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở (Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm/TTXVN)
Dù đã được khắc phục tạm thời nhưng do sóng biển đánh mạnh nên kè Gành Hào vẫn đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở (Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm/TTXVN)

Đợt triều cường xuất hiện vào lúc 3 giờ ngày 26/1/2016 kết hợp với không khí lạnh tăng cường đã tạo ra những đợt sóng mạnh đánh trực tiếp vào kè Gành Hào​, gây sạt lở mái kè trầm trọng.

Sóng biển cũng vượt qua đỉnh kè và đánh trực tiếp lên mặt kè gây sụp hành lang bên trong tường kè. Chiều dài mái kè bị sạt là 99m, chiều rộng sạt trung bình tính từ đỉnh kè xuống chân kè là 10m, độ sâu sạt là 2m. Tổng diện tích bị sạt là 860m2. Phần dầm mũ tường kè xuất hiện nhiều vị trí bị nứt và bong tróc bêtông. Phần hành lang bên trong tường kè bị sụp có tổng diện tích là 225m2. Ước tính chi phí sửa chữa khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tại công trường khắc phục sạt lở kè Gành Hào, hơn 40 công nhân làm việc hết sức khẩn trương. Nhiều vật tư cùng với máy móc thiết bị được đơn vị thi công tập kết tại đây nhằm tranh thủ thời gian triều xuống để sửa chữa kè Gành Hào.

Ông Trương Văn Phương, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bạc Liêu cho biết: “Để sửa chữa phần bị sạt lở của kè Gành Hào, chúng tôi sẽ dùng bao cát để tạo mái kè rồi trải vải địa kỹ thuật lên, tiếp tục rải đá để tạo mái cho bằng phẳng. Sau đó, đơn vị thi công sẽ lót các viên TSC-178 xuống để trả lại hiện trạng ban đầu. Kè Gành Hào sau khi sửa lại hoàn chỉnh sẽ giống như hiện trạng trước đó, có khả năng chịu được gió cỡ cấp 9 theo như thiết kế ban đầu.”

Việc thi công sửa chữa kè Gành Hào chỉ được thực hiện vào những lúc triều kém và mỗi tháng có 2 đợt triều kém, mỗi đợt từ 3 đến 4 ngày, mỗi ngày chỉ thi công được từ 3 đến 4 giờ. Do đó, việc thi công khắc phục, sửa chữa kè Gành Hào luôn bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào con nước. Hiện tại phần sạt mái kè đã được khắc phục, sửa chữa xong khoảng 80m.

Riêng trong đợt triều kém từ ngày 7 đến 10/3 vừa qua, đơn vị thi công đã cố gắng sửa chữa được hơn 20m.

Đoạn kè Gành Hào bị sạt lở được khởi công xây dựng vào năm 2003 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2005. Trong 11 năm qua, đây là lần đầu tiên kè Gành Hào bị sạt lở trầm trọng nhất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, đơn vị tư vấn thiết kế công trình kè Gành Hào trước đây và các sở, ngành có liên quan cùng nghiên cứu để có kế hoạch sửa chữa phù hợp đồng thời đánh giá, rà soát lại sự ổn định của công trình kè Gành Hào, nhất là tại vị trí sạt lở.

Nguồn: