WHO lo ngại không điều chế kịp vaccine chống virus Zika

ThienNhien.Net – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo việc nghiên cứu vaccine phòng chống virus Zika có thể sẽ trở nên quá muộn trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh đang hoành hành mạnh hiện nay tại Mỹ Latin.

Ngày 9/3, Phó Tổng Giám đốc WHO Marie-Paule Kieny cho biết hiện việc tiến hành nghiên cứu vaccine phòng chống virus Zika mới chỉ ở giai đoạn đầu và sẽ phải mất nhiều tháng để có thể tiến hành thử nghiệm ở người. Theo bà, có thể lúc vaccine được nghiên cứu thành công thì sẽ quá muộn để đối phó với dịch bệnh hiện nay tại các nước Mỹ Latin.

Bà Kieny nhấn mạnh việc nghiên cứu vaccine phòng chống virus Zika là bắt buộc, đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ có thai và những người trong độ tuổi sinh nở.

Cùng ngày, đại diện WHO cho biết vẫn giữ nguyên tình trạng khẩn cấp toàn cầu do virus Zika được đưa ra từ hôm 1/2 vừa qua. Hiện, hơn 40 quốc gia tại Mỹ Latin đã có bệnh nhân nhiễm virus nguy hiểm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Diễn biến dịch bệnh

Ngày 9/3, Brazil, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika, thông báo số ca mắc và nghi ngờ mắc hội chứng đầu nhỏ liên quan tới virus Zika hiện đã tăng lên 4.976 ca, cao hơn con số 4.863 được công bố một tuần trước đó.

Bộ Y tế nước này cũng cho biết, bắt đầu từ tuần tới, sẽ áp dụng các tiêu chuẩn của WHO trong quá trình xác định những trường hợp trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ. Hiện nay, tại Brazil, những trẻ sinh ra có chu vi đầu nhỏ hơn hoặc bằng 32 cm thì đều được chẩn đoán mắc hội chứng này.

Tuy nhiên, theo chuẩn mới mà WHO công bố hồi tháng 2 vừa qua thì chỉ số này với bé trai nên là 31,9 cm, trong khi bé gái là 31,5 cm. Việc áp dụng tiêu chuẩn mới đã được thông báo tới các cơ quan y tế địa phương và được cho là sẽ tạo điều kiện cho việc so sánh dữ liệu của Brazil và các quốc gia khác.

Cho tới nay, Brazil vẫn tin rằng những trẻ sơ sinh mắc hội chứng đầu nhỏ bất thường là do virus Zika gây ra, trong khi mối liên hệ này vẫn chưa thực sự được giới khoa học khẳng định.

Trong khi đó, Bộ Y tế Chile cho biết trường hợp thai phụ là công dân nước này bị nhiễm virus Zika tại Colombia từ tháng 10 năm ngoái đã sinh con cách đây 3 tuần và em bé sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh. Khi bị nhiễm bệnh, người phụ nữ này đang mang thai 28 tuần.

Hiện, tại Chile, quốc gia không có muỗi Aedes, đã có 4 người nhiễm virus Zika và đều lây nhiễm ngoài lãnh thổ.

Trong khi đó, tại Argentina, dịch sốt xuất huyết và virus Zika, đều do muỗi Aedes truyền bệnh, đã khiến các loại thuốc bôi chống muỗi đốt bán tại hiệu thuốc và siêu thị trở nên rất khan hiếm. Tại nhiều nơi, giá các mặt hàng này đắt hơn bình thường tới 5 lần.

Theo con số thống kê mới nhất, có 15.000 người bị sốt xuất huyết trong đợt dịch năm nay tại Argentina.