Thủy điện An Khê – Kanak không đủ nước chống hạn

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, có thông tin cho rằng: Thủy điện An Khê- Kanak tại xã Tân Thuận, H. Tây Sơn, tỉnh Bình Định không chịu xả nước chống hạn, làm hơn 136 ha lúa Đông Xuân của xã Tây Thuận đứng trước nguy cơ mất trắng.

Thủy điện An Khê-Kanak vẫn xả nước về hạ du (Nguồn: www.evn.com.vn)
Thủy điện An Khê-Kanak vẫn xả nước về hạ du (Nguồn: evn.com.vn)

Để làm rõ vấn đề này, ngày 28-2, ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Giám đốc Nhà máy thủy điện An Khê – Kanak cho biết: Từ những tháng cuối năm 2015 đến nay, trên địa bàn Tây Nguyên (tỉnh Gia Lai và Kon Tum) không có mưa và hạn nặng. Nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sản xuất điện tại hồ chứa An Khê đã bị cạn dưới mức nước chết. Nhà máy thủy điện An Khê Kanak đã phải ngừng hoạt động từ tháng 11-2015 đến nay. Đập dâng thủy lợi An Khê cũng không có nước chảy về các sông suối trên địa bàn thị xã An Khê và tỉnh Bình Định.

Trước tình hình khô hạn gay gắt, chính quyền địa phương đã có công văn gửi tới Công ty và nhà máy thủy điện An Khê – Kanak yêu cầu nhà máy xả nước cứu lúa. Công ty đã có công văn trả lời cho chính quyền địa phương là nhà máy không có nước, không thể xả nước chống hạn; đồng thời kiến nghị lãnh đạo địa phương tìm phương án khác khắc phục.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng cho biết: Sau khi nhận được công văn của địa phương và Công ty thủy điện An Khê – Kanak về việc giải quyết nước cứu hạn, lãnh đạo Sở đã trực tiếp lên thủy điện An Khê Kanak và hồ chứa nước An Khê (thị xã An Khê) để kiểm tra. Đúng là tại hồ này mực nước đã xuống dưới mực nước chết. Nhà máy thủy điện An Khê – Kanak cũng tạm ngừng hoạt động từ mấy tháng nay. Hiện tại, Nhà máy này không thể xả nước chống hạn cho xã Tây Thuận. Để khắc phục khô hạn, cứu lúa, hiện nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã cho khảo sát đào giếng tìm nguồn nước ngầm ở khu vực này.