Campuchia nói không với đập thủy điện mới đến năm 2020

ThienNhien.Net – Chính phủ Campuchia sẽ không cho phép xây dựng bất cứ thủy điện mới nào từ nay đến năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị rà soát các dịch vụ cung cấp điện trong năm 2015 diễn ra vào ngày 17/01/2016 với sự tham dự của hàng trăm công ty điện, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Campuchia, ông Suy Sem khẳng định: “Từ nay đến năm 2020 sẽ không xây thêm bất cứ thủy điện nào”.

Cũng theo ông Sem, Campuchia đang vận hành 6 đập thủy điện tại 4 tỉnh Koh Kong, Pursat, Kampong Speu, Kampot và các nhà máy này cung ứng khoảng 1.000 MW mỗi năm, chiếm 62% tổng sản lượng điện quốc gia. Tuy nhiên, khi nhu cầu điện tăng cao vào mùa khô (tầm giữa năm), Campuchia sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện và phải nhập điện từ Việt Nam, Thái Lan, Lào. Dù vậy, ông Sem không tiết lộ có bao nhiêu MW điện được nhập mỗi năm.

Khi được hỏi về những địa điểm có thể xây dựng đập trong tương lai, ông Sem cho biết “công trình sẽ được xây dựng bất cứ nơi nào phù hợp cho việc phát triển thủy điện”. Cũng theo ông, từ nay đến năm 2020, Campuchia chỉ có duy nhất dự án đập hạ Sê San hiện đang được xây dựng tại tỉnh Stung Treng.

Khu vực dự kiến xây dựng thủy điện Hạ Sesan 2 trên sông Sesan, đoạn chảy qua tỉnh Stung Treng - Campuchia
Khu vực dự kiến xây dựng thủy điện Hạ Sesan 2 trên sông Sesan, đoạn chảy qua tỉnh Stung Treng, Campuchia

Đánh giá về động thái ngừng xây đập thủy điện đến năm 2020 của chính phủ, ông Tek Vannara, Giám đốc điều hành Diễn đàn NGO Campuchia rất ủng hộ, tuy nhiên, ông gợi ý từ nay đến năm 2020, chính phủ nên mở rộng các cuộc thảo luận với các bên liên quan, bao gồm cả các tổ chức xã hội dân sự và những người bị ảnh hưởng bởi việc xây đập gây mất rừng, suy giảm nguồn cá, tác động tới sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Ông Tek Vannara nhấn mạnh việc thảo luận, tham vấn là vô cùng cần thiết nếu chính phủ có kế hoạch tiếp tục xây dựng những con đập trong tương lai. Đặc biệt, các cuộc thảo luận về xây dựng đập phải dựa trên các yếu tố kỹ thuật thay vì bị chi phối bởi các mục tiêu chính trị.

Hiện Campuchia chưa xây dựng bất cứ dự án đập nào trên dòng chính sông Mê Công – con sông trải dài 500 km trên đất nước Campuchia. Điều này hoàn toàn trái ngược với hành động của người láng giềng kế bên -Lào – nơi đã và đang thúc đẩy rốt ráo các hoạt động xây đập dọc theo con sông Mẹ.