Năm 2016 hệ thống điện quốc gia có 42.300 MW

ThienNhien.Net –  Sản lượng điện sản xuất của EVN hiện chiếm tỷ trọng khoảng 40% trong đó thủy điện vẫn chiếm trên 30% tổng công suất nguồn điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tổng công suất các nguồn điện hiện có là 38.800MW, tổng công suất các nguồn điện dự kiến được đưa vào vận hành trong năm nay là 3500MW, đưa tổng công suất nguồn điện của toàn hệ thống điện quốc gia trong năm 2016 là 42.300MW.

Tỷ lệ các nhà máy thủy điện vẫn chiếm trên 30% trong tổng công suất nguồn điện. Do thời tiết khí hậu bất thường, hiện tượng El-nino, hạn hán kéo dài nên việc tích nước các hồ thủy điện đến cuối năm 2015 thiếu hụt tương đương sản lượng điện khoảng 2,5 tỷ kWh.

Ảnh minh họa: PanNature
Ảnh minh họa: PanNature

Dự báo, tình hình thủy văn sẽ không thuận lợi, có khả năng khô hạn trên diện rộng trong nửa đầu năm 2016 do tác động của El-nino, vì vậy công tác vận hành các hồ thủy điện để sản xuất điện và đáp ứng nhu cầu nước cho nông nghiệ và dân sinh ở hạ du sẽ rất khó khăn.

Cùng với đó, khu vực miền Nam sẽ vẫn phải nhận khoảng 25% nhu cầu điện từ miền Bắc và miền Trung chuyển vào (tương ứng khoảng 20 tỷ kWh). Vấn đề đảm bảo khí, than cho các NM nhiệt điện phía Nam hoạt động ổn định và vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện Bắc – Nam có tầm quan trọng đặc biệt trong đảm bảo điện cho miền Nam.

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sản lượng điện sản xuất của EVN hiện chiếm tỷ trọng khoảng 40% tổng nhu cầu điện và có xu huớng giảm dần trong giai đoạn 2016 – 2020. Vì vậy, để đảm bảo cung ứng điện, ngoài nỗ lực của EVN còn phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện mới cũng như khả năng sản xuất của các nhà máy điện khác ngoài EVN.