Trung Quốc hứa giải quyết ô nhiễm trong 15 năm tới

ThienNhien.Net – Chính quyền Bắc Kinh lại hứa một lần nữa sẽ giảm mức bụi PM 2,5 xuống mức tiêu chuẩn vào năm 2030.

Bụi PM 2,5 là những hạt bụi siêu mịn có kích thước dưới 2,5 micromet. Những hạt bụi này có hại tới hệ hộ hấp, phổi, phế quản, khí quản và gây chảy nước mắt, đau mắt.

Theo phó giám đốc Cục bảo vệ môi trường Bắc Kinh, kế hoạch cắt giảm lượng bụi siêu mịn sẽ được thực hiện từ cuối năm nay hoặc đầu năm 2017. Trong khi chi tiết của kế hoạch chưa được công bố nhưng chắc chắn chính quyền sở tại sẽ có rất nhiều việc phải làm để ngăn chặn vấn nạn tồi tệ này.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh và nhiều tỉnh thành khác đang ở mức báo động.
Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh và nhiều tỉnh thành khác đang ở mức báo động.

Bụi siêu mịn PM 2,5 ở Bắc Kinh đo được trong năm 2015 ở mức 80,6 microgram/m3 không khí. Mặc dù tỉ lệ này đã giảm 6% so với năm 2014 nhưng vẫn cao hơn mức cho phép theo tiêu chuẩn Trung Quốc 1,3 lần.

Ảnh chế về ô nhiễm không khí trầm trọng tại Bắc Kinh hồi tháng 12.2015.
Ảnh chế về ô nhiễm không khí trầm trọng tại Bắc Kinh hồi tháng 12.2015.

Thực tế, trong năm 2015 Bắc Kinh có 186 ngày được đánh giá chất lượng không khí ở mức “tốt” hoặc “tuyệt vời”, so với 46 ngày ở mức “ô nhiễm nghiêm trọng”.  Trước đây, Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ cắt giảm 25% bụi siêu mịn PM 2,5 tới năm 2017. Tuy nhiên, đây là một điều không tưởng với thành phố ô nhiễm nghiêm trọng như Bắc Kinh.

Tháng 12.2015, chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã phải ban bố tình trạng báo động đỏ 2 lần (mức cao nhất trong 4 tháng tiêu chuẩn chất lượng không khí) chỉ trong vòng một tháng. Mọi người được khuyến cáo không ra đường, các trường học được yêu cầu đóng cửa. Các nhà máy được yêu cầu đóng cửa hoặc giảm công suất hoạt động.