Lũ lụt nghiêm trọng làm hơn 1 triệu người dân Ấn Độ phải sơ tán

Nước sông Brahmaputra, một trong những con sông lớn nhất thế giới chảy từ Tây Tạng vào Ấn Độ sau đó chảy vào Bangladesh, đã tràn bờ tại Assam cuối tuần qua, làm ngập hơn 2.000 ngôi làng.

Cảnh ngập lụt tại Murkata, Assam. (Ảnh: AFP)

Lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn trong ngày 29/6 đã buộc hơn 1 triệu người phải sơ tán tại bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ, trong khi tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Chính quyền bang Assam cho biết nước sông Brahmaputra, một trong những con sông lớn nhất thế giới chảy từ Tây Tạng vào Ấn Độ sau đó chảy vào Bangladesh, đã tràn bờ tại Assam cuối tuần qua, làm ngập hơn 2.000 ngôi làng, trong khi mưa lớn vẫn tiếp tục trong ngày 29/6.

Lũ lụt đã làm hai người thiệt mạng trong 24 giờ qua và hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng. Mưa xối xả xuống ít nhất 24 trong số 33 huyện của bang Assam và Cơ quan nguồn nước liên bang cho biết mực nước tại sông Brahmaputra sẽ tiếp tục dâng cao khi mưa lớn sẽ vẫn kéo dài trong ba ngày tới.

Bộ trưởng Nguồn nước bang Assam Keshab Mahanta cho biết tình hình lũ lụt vẫn rất nghiêm trọng với một số đoạn đê bị vỡ. Phần lớn Công viên quốc gia Kaziranga, nơi cư trú của loài tê giác đen một sừng, đã bị ngập nước.

Lực lượng bán quân sự đã được triển khai để tham gia các hoạt động cứu hộ và đảm bảo người dân duy trì giãn cách xã hội tại các địa điểm trú ẩn tạm thời nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Nguồn: